Đàm phán Anh - EU vẫn gặp khó

.

Các nhà đàm phán của Anh và Liên minh châu Âu (EU) sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 13-12 (giờ Brussles) về một thỏa thuận thương mại cho quan hệ song phương thời hậu Brexit. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy hai bên sẽ tìm được tiếng nói chung.

Theo hãng tin Reuters, các nhà đàm phán đã gặp nhau ở Brussels (Bỉ) vào ngày 12-12 và các cuộc bàn thảo rất khó khăn. Phía Anh cho rằng, những đề nghị từ phía EU vẫn tiếp tục không thể chấp nhận được. Một nguồn tin trong chính phủ Anh cho hay: “Thủ tướng (Boris Johnson) sẽ rời bàn đàm phán lần này mà không đạt kết quả nào, nhưng ông đương nhiên thể hiện rất rõ ràng: Bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải công bằng và tôn trọng lập trường cơ bản rằng Vương quốc Anh là quốc gia có chủ quyền”. Đến nay, những bất đồng xung quanh 3 nội dung chính gồm: tạo sân chơi bình đẳng, trợ cấp của nhà nước và quyền đánh bắt cá vẫn chưa được thu hẹp.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 11-12 nói rằng, “không thỏa thuận” là kịch bản dễ xảy ra nhất. Hai nhà lãnh đạo này cũng dự kiến có cuộc trao đổi vào tối 13-12 để quyết định nên từ bỏ đàm phán hay nỗ lực duy trì. Anh và EU trước đó xác định hạn chót ngày 13-12 để đưa ra quyết định về số phận của thỏa thuận tương lai.

Anh đã rời EU vào ngày 31-1 nhưng vẫn duy trì tư cách thành viên không chính thức cho đến ngày 31-12, khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc. Trong 11 tháng của giai đoạn chuyển tiếp, hai bên phải tiếp tục đàm phán để tránh việc Anh chính thức rời “mái nhà chung” mà không có thỏa thuận.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.