Israel và Maroc bình thường hóa quan hệ

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-12 thông báo: Israel và Maroc đã thống nhất bình thường hóa quan hệ. Đây là thỏa thuận thứ tư giữa Israel với một quốc gia Arab trong vòng 4 tháng qua, sau Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Sudan.

Theo báo The Telegraph, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng, Israel và Maroc sẽ khôi phục quan hệ ngoại giao, mở cửa lại các văn phòng liên lạc ở Tel Aviv và Rabat, sau đó là mở cửa lại các đại sứ quán, lập đường bay trực tiếp giữa hai nước. “Một bước đột phá lịch sử khác trong ngày hôm nay”, ông Trump viết, đồng thời nhấn mạnh đây là “bước đột phá lớn cho hòa bình ở Trung Đông”. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng cam kết nỗ lực thúc đẩy hòa bình lịch sử trong khu vực.

Trước khi Nhà nước Israel được thành lập vào năm 1948, Maroc là nhà của cộng đồng người Do Thái. Hiện nay, một cộng đồng nhỏ người Do Thái vẫn tiếp tục sinh sống ở Maroc. Nhiều năm qua, Maroc không có quan hệ chính thức với Israel. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cấp thấp suốt những năm 1990 sau thỏa thuận hòa bình tạm thời giữa Israel với Palestine. Song, mối quan hệ này ngừng lại sau cuộc nổi dậy của người Palestine vào năm 2000.

Tuyên bố của Nhà Trắng cũng cho biết, Tổng thống Trump đã công nhận chủ quyền của Maroc đối với Tây Sahara. Theo hãng AP, Maroc và Mặt trận Polisario đều tuyên bố chủ quyền đối với khu vực Tây Sahara, vốn là thuộc địa cũ của Tây Ban Nha ở Bắc Phi với diện tích 226.000km2, dân số ước tính 500.000 người. Thời gian gần đây, Mặt trận Polisario khởi động lại tranh chấp, Liên Hợp Quốc đã triển khai Phái bộ gìn giữ hòa bình MINURSO giám sát ngừng bắn và tổ chức trưng cầu ý dân về vùng lãnh thổ này.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.