Iran bắt đầu xây dựng cơ sở hạt nhân dưới lòng đất

.

Hãng AP dẫn các hình ảnh vệ tinh cho thấy, Iran đã khởi công xây dựng một cơ sở hạt nhân dưới lòng đất ở Fordow. Động thái này càng làm gia tăng quan ngại về khả năng thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) có nguy cơ đổ vỡ khi quốc gia Cộng hòa Hồi giáo tiếp tục cắt giảm các cam kết.

Các hình ảnh cho thấy, công tác xây dựng đang được thực hiện ở phần tây bắc của Fordow, gần thành phố Qom, cách thủ đô Tehran khoảng 90km về phía tây nam. Theo đó, nền móng của một tòa nhà với hàng chục cây cột có thể được sử dụng để nâng đỡ tòa nhà trong những khu vực có nguy cơ động đất đang được xây dựng. Đáng chú ý, tòa nhà này nằm gần các cơ sở nghiên cứu và phụ trợ khác ở Fordow, bao gồm trung tâm về công nghệ chân không - một thành phần quan trọng trong các máy ly tâm của Iran nhằm làm giàu uranium.

Theo thỏa thuận hạt nhân, Iran bị cấm tất cả hoạt động làm giàu uranium tại Fordow. Hiện chính quyền Iran chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về cơ sở này. Năm 2019, Iran bắt đầu làm giàu uranium bằng các máy ly tâm tiên tiến tại một nhà máy thí điểm trên mặt đất ở Natanz. Kể từ đó, nước này bắt đầu di chuyển 3 cụm máy ly tâm tiên tiến tới nhà máy dưới lòng đất.

Ngày 18-12, Đại sứ Iran tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Kazem Gharibabadi từ chối gợi ý của Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi về sự cần thiết phải xây dựng một thỏa thuận hạt nhân mới dưới thời Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Giới chức Iran trước đó cũng nhấn mạnh, nước này sẵn sàng trở lại JCPOA với điều kiện có sự nhượng bộ và Mỹ phải bồi thường cho Tehran vì những thiệt hại kinh tế do các lệnh trừng phạt gây ra.

NGUYÊN PHI

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích