Mỹ khôi phục hoàn toàn chương trình bảo vệ trẻ em nhập cư

.

Ngày 7-12, chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã khôi phục hoàn toàn chương trình bảo vệ trẻ em nhập cư không giấy tờ (Deferred Action for Childhood Arrivals, viết tắt là DACA, tạm dịch: Hành động trì hoãn dành cho trẻ em vào Mỹ) theo lệnh của thẩm phán liên bang, giúp hàng nghìn thanh - thiếu niên không bị trục xuất.

Hãng AP dẫn thông tin trên trang web của Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết, cơ quan này bắt đầu nhận các đơn đăng ký mới, đơn yêu cầu gia hạn cư trú trong 2 năm và đơn xin được tạm thời rời khỏi nước Mỹ. Bộ An ninh nội địa Mỹ có thể tìm kiếm các biện pháp giảm nhẹ so với lệnh của thẩm phán liên bang, điều này báo hiệu sự nhượng bộ như vậy có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nếu các nỗ lực pháp lý nhằm đảo ngược quyết định của tòa án thành công.

Chính quyền của ông Trump từ lâu đã cho rằng DACA vi phạm hiến pháp Mỹ nên đến tháng 9-2017, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố hủy bỏ chương trình này. Tháng 6-2020, Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết ông Trump vi phạm luật liên bang khi kết thúc DACA. Sau đó, quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Chad Wolf nói rằng chính quyền sẽ nghiên cứu các lựa chọn. Cho đến khi có lựa chọn chính thức, Mỹ không chấp nhận các đơn đăng ký mới và chỉ cấp gia hạn cư trú 1 năm thay vì 2 năm.

DACA được bắt đầu vào năm 2012 dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm hỗ trợ thanh - thiếu niên được cha mẹ đưa sang Mỹ bất hợp pháp. Theo đó, nhóm người đáp ứng đủ tiêu chuẩn tham gia DACA sẽ được trao thời gian trì hoãn 2 năm mà không bị trục xuất khỏi Mỹ, cũng như tạo điều kiện lấy giấy phép lao động. Hiện có khoảng 650.000 thanh - thiếu niên thụ hưởng chính sách này. Ông Joe Biden cam kết sẽ khôi phục DACA khi nhậm chức vào tháng 1-2021, song để những đối tượng này có tư cách pháp lý vĩnh viễn và có lộ trình trở thành công dân Mỹ thì vẫn cần sự chấp thuận của Quốc hội.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.