Anh, EU cảnh báo đàm phán hậu Brexit có nguy cơ sụp đổ

.

Ngày 8-12, Anh và Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit bên bờ sụp đổ trong lúc giai đoạn chuyển tiếp sắp kết thúc và nguy cơ Brexit không thỏa thuận đang hiện hữu.

Theo hãng AP, các quan chức của Anh và EU đều giảm cơ hội tạo ra sự đột phá khi Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ đến Brussels (Bỉ) để gặp gỡ trực tiếp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen trong một vài ngày tới. Hội nghị thượng đỉnh EU cũng sẽ diễn ra trong hai ngày 10 và 11-12 với Brexit là một trong những chủ đề trọng tâm.

Văn phòng Thủ tướng Anh nhận định, tình hình rất nghiêm trọng và khả năng đàm phán sụp đổ. Ông Johnson và bà Ursula von der Leyen trước đó có cuộc điện đàm đề cập “những khác biệt đáng kể” tồn tại giữa Anh và EU xoay quanh 3 vấn đề: quyền đánh bắt cá, quy định cạnh tranh công bằng và trợ cấp của nhà nước.

Trong lúc đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo sẽ phủ quyết bất cứ thỏa thuận hậu Brexit nào không đáp ứng được yêu cầu của khối về thương mại công bằng và quyền tiếp cận ngư trường của Anh. Hãng Reuters dẫn nhận định của ông Thierry Pouch, quan chức nông nghiệp hàng đầu của Pháp cho rằng, tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Macron có thể ảnh hưởng đến chính Pháp, đặc biệt là nông dân và ngư dân của quốc gia này, đồng thời “phá hủy sự thống nhất” của EU trong bối cảnh liên minh 27 thành viên và Anh đang bước vào “thời khắc cấp bách” để tiến đến thỏa thuận hậu Brexit.

Sau khi rời khỏi EU vào ngày 31-1-2020, Anh bắt đầu quá trình chuyển tiếp kéo dài đến ngày 31-12 để thảo luận với EU về mối quan hệ trong tương lai. Việc không đạt được thỏa thuận và phê chuẩn trước “thời hạn chót” có thể gây gián đoạn và tổn thất kinh tế cho cả hai bên, trong đó Anh được dự báo chịu tổn thất nhiều hơn.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.