Ít cơ hội gia hạn Hiệp ước New START

.

Phản hồi lời kêu gọi của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), Mỹ ngày 17-12 (giờ Washington) nhắc lại một đề xuất có liên quan từng bị Moscow từ chối. Hãng Reuters cho rằng, diễn biến này dường như sắp khép lại cánh cửa đàm phán về New START vào những tuần cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo ở Moscow ngày 17-12, ông Putin kêu gọi Mỹ gia hạn New START, vốn được các lãnh đạo Mỹ và Nga ký vào năm 2010, chính thức có hiệu lực vào ngày 5-2-2011, hết hạn vào tháng 2-2021. Việc gia hạn New START tạo ra áp lực, buộc ông Joe Biden phải hành động nhanh chóng sau khi tiếp quản Nhà Trắng vào ngày 20-1-2021.

Nếu không gia hạn, New START sẽ hết hạn trong 16 ngày sau đó, nghĩa là Washington và Moscow có thể triển khai không giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược của mình, có nguy cơ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân.

Hôm 17-12, Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Mỹ, đồng thời đổ lỗi cho Washington khơi mào cuộc chạy đua với trang mới và Moscow buộc phải phát triển vũ khí siêu vượt âm để đáp trả.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời Marshall Billingslea, đặc phái viên về kiểm soát vũ khí đặc biệt của Tổng thống Donald Trump, nhắc lại đề xuất của Mỹ trước đây về việc gia hạn New START 1 năm và đóng băng tất cả đầu đạn hạt nhân, song đã bị Bộ Ngoại giao Nga từ chối. Hồi tháng 10, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nước này sẵn sàng đóng băng toàn bộ đầu đạn hạt nhân nếu Mỹ làm điều tương tự để gia hạn New START thêm 1 năm.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.