Bạo loạn ở đồi Capitol

.

Những người biểu tình ủng hộ đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-1 kéo về thủ đô Washington, D.C, xông vào tòa nhà Quốc hội trong lúc các nghị sĩ nhóm họp để phê chuẩn kết quả cử tri đoàn bầu tổng thống nhiệm kỳ mới.

Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump leo tường vào tòa nhà Quốc hội ngày 6-1.  										       Ảnh: Reuters
Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump leo tường vào tòa nhà Quốc hội ngày 6-1. Ảnh: Reuters

Những đám đông biểu tình (có người mang theo vũ khí) xông vào đập phá, gây hỗn loạn khiến Phó Tổng thống Mike Pence, các nghị sĩ, nhân viên và các nhà báo đang tác nghiệp tại đồi Capitol phải sơ tán khỏi tòa nhà tới nơi trú ẩn an toàn không được tiết lộ.

Hỗn loạn đáng ngại

Tạp chí Vox dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, nhà chức trách đã phát hiện 2 quả bom ống, một quả ở trụ sở của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và một quả ở trụ sở của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, cả hai tòa nhà này đều nằm gần với tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ít nhất 4 người thiệt mạng trong vụ bạo loạn, trong đó ngoài một phụ nữ bị lực lượng hành pháp bắn chết ngay bên trong tòa nhà Quốc hội, 3 người khác đã chết khi đang được cấp cứu.

Lực lượng chống bạo loạn đã phải dùng tới lựu đạn hơi cay để giải tán đám đông quá khích xông lên các bậc thềm lối vào tòa nhà Quốc hội. Hình ảnh cảnh sát Mỹ chĩa súng đe dọa về phía những người biểu tình đang cố đập cửa xông vào khu làm việc của Hạ viện khiến dư luận sửng sốt vì mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ không phải tòa nhà chính phủ duy nhất bị tấn công trong ngày 6-1. Tại các bang Arizona, Georgia, Oregon và một số nơi khác, những người biểu tình ủng hộ ông Donald Trump cũng có những động thái tấn công hoặc gây bạo động để phản đối việc phê chuẩn kết quả bầu cử tổng thống. Tại bang Georgia, ông Brad Raffensperger - quan chức phụ trách bầu cử cấp cao nhất tại bang này, cũng là người đã công khai phản đối yêu cầu của ông Trump về việc đảo ngược kết quả bầu cử - đã yêu cầu cảnh sát tới hộ tống để có thể ra khỏi tòa nhà Nghị viện bang.

Mặc dù một số ý kiến cho rằng, biến cố hỗn loạn ngày 6-1 là một âm mưu đảo chính, nhưng những người biểu tình không có động thái nào nhằm lật đổ chính phủ. Họ dường như chỉ muốn gây rối loạn và gián đoạn việc phê chuẩn kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 của Quốc hội Mỹ, ngăn cản ông Joe Biden chưa thể hoàn thành một những thủ tục quan trọng cuối cùng để trở thành tổng thống nhiệm kỳ mới.

Ông Trump có thể bị phế truất và luận tội

Sau khi đám đông những người ủng hộ ông Trump xông vào bên trong tòa nhà Quốc hội, vị Tổng thống đương nhiệm vẫn tiếp tục đăng video thông điệp trên tài khoản Twitter, cáo buộc cuộc bầu cử ông thua vì đã bị “đánh cắp”.

Trước đó, trong bài phát biểu sáng 6-1, ông Trump tiếp tục lặp lại những cáo buộc gian lận bầu cử và kêu gọi người dân tuần hành qua đại lộ Pennsylvania tới tòa nhà Quốc hội để tiếp thêm ủng hộ cho những người Cộng hòa. Những hành động của Tổng thống Trump, trong đó có rất nhiều tweet đăng tải trên tài khoản Twitter của ông và cả video thông điệp, là nguyên nhân khiến một số nghị sĩ Mỹ yêu cầu tiến hành thủ tục luận tội hoặc phế truất tổng thống trước khi hết nhiệm kỳ.

Ông Joe Biden cũng có bài phát biểu ngắn trước công chúng, kêu gọi ông Trump giải tán tình trạng bạo lực và yêu cầu chấm dứt sự vây hãm của những người biểu tình.

Phiên họp toàn thể của Quốc hội Mỹ để phê chuẩn kết quả bầu cử tổng thống của cử tri đoàn là một thủ tục bắt thuộc theo luật liên bang. Việc xảy ra những hỗn loạn bạo lực trong cuộc họp này đặt ra thách thức lớn đối với việc thực thi tiến trình dân chủ của nước Mỹ. Một lần nữa nước Mỹ cho thấy tình trạng chia rẽ và phân cực sâu sắc với những mâu thuẫn và bất đồng khó hóa giải.

Tổng thống Trump sẵn sàng chuyển giao quyền lực trong trật tự

Ngày 7-1, Tổng thống Donald Trump chính thức xác nhận ông sẽ rời Nhà Trắng vào ngày 20-1 và cam kết chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm Joe Biden trong trật tự. Song, Tổng thống Trump nói rằng, ông không hài lòng về kết quả cuộc bầu cử và sẽ tiếp tục đấu tranh để bảo đảm công tác kiểm phiếu được thực hiện công bằng, hợp lệ.

Trước đó, sau khi xảy ra cuộc bạo loạn ngay tại đồi Capitol, phiên họp lưỡng viện Quốc hội được nối lại và hoàn tất kết quả kiểm phiếu đại cử tri, xác nhận ông Joe Biden giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri, còn ông Donald Trump có 232 phiếu. Như vậy, ông Biden và bà Kamala Harris sẽ trở thành Tổng thống và Phó Tổng thống của nước Mỹ.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.