Cuộc luận tội chưa từng có

.

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Donald Trump, cáo buộc ông “kích động bạo loạn” chống chính phủ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi điều hành phiên bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump ngày 13-1.      Ảnh: AP
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi điều hành phiên bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump ngày 13-1. Ảnh: AP

Đúng như dự đoán, ngày 13-1, giờ Mỹ (sáng 14-1, giờ Việt Nam), với 232 phiếu thuận và 197 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump, mở đường cho phiên tòa xét xử ông tại Thượng viện.

Những ngày cuối nhiệm kỳ không suôn sẻ

Ông Trump trở thành Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần trong một nhiệm kỳ. Điều khoản luận tội duy nhất lần này là “kích động bạo loạn” (vụ bạo loạn tại Đồi Capitol hôm 6-1), đồng thời cáo buộc ông là mối đe dọa đối với nền an ninh quốc gia và nền dân chủ.

Theo AP, cuộc luận tội tại Hạ viện là chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ, bởi sự kiện này diễn ra trong những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống, ông Trump là Tổng thống duy nhất bị luận tội hai lần và phiên xét xử ở Thượng viện sẽ diễn ra khi ông đã rời nhiệm sở vào ngày 20-1, nghĩa là ông sẽ không bị cách chức trước khi hết nhiệm kỳ. BBC News cho rằng, Thượng viện có thể tuyên trắng án cho ông, tương tự vụ việc năm 2019.

Trong một video được công bố sau cuộc bỏ phiếu của Hạ viện, ông Trump kêu gọi những người ủng hộ không tiến hành các cuộc biểu tình mới. “Tôi kêu gọi không bạo lực, không vi phạm pháp luật và không có hành động cố ý phá hoại dưới bất kỳ hình thức nào. Đó không phải là điều mà tôi hoặc nước Mỹ ủng hộ. Tôi kêu gọi tất cả người dân Mỹ giúp xoa dịu căng thẳng và sự giận dữ”, AP dẫn lời ông Trump nói. Trong video, ông Trump không nhắc đến cuộc luận tội. “Bạo lực và cố ý phá hoại không có chỗ ở đất nước của chúng ta”, vị Tổng thống sắp mãn nhiệm nhấn mạnh.

Các nhà chức trách đang triển khai những biện pháp an ninh đặc biệt nhằm bảo vệ Đồi Capitol trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20-1 tới.

Ngăn ông Trump tái tranh cử?

Theo Hiến pháp Mỹ, ông Trump có thể tái tranh cử Tổng thống vào năm 2024. Vậy thì việc bị luận tội lần hai có làm thay đổi điều này hay không? Báo The Independent (Anh) cho rằng, cuộc luận tội ở Hạ viện không ngăn được ông Trump tái tranh cử, nhưng quyết định của Thượng viện sẽ ảnh hưởng đến chặng đường trở lại Nhà Trắng của ông. Để luận tội ông Trump, cần có ít nhất 2/3 số phiếu thuận tại Thượng viện, tức khoảng 67 thượng nghị sĩ đồng ý. Đảng Dân chủ chỉ có 48 ghế và họ phải tìm kiếm thêm sự ủng hộ của ít nhất 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa. Giới quan sát cho rằng, khó xảy ra kịch bản Trump bị kết tội tại phiên xét xử sắp tới. Vì vậy, vẫn chưa thể chắc chắn ông có bị tước quyền tái tranh cử hay không.

Nếu tuyên ông Trump có tội, Thượng viện cũng sẽ bỏ phiếu truất quyền của Tổng thống trong tương lai, nghĩa là ông sẽ không thể tham gia tái tranh cử vào năm 2024. Báo New York Times cho hay, một số cố vấn đã khuyên ông Trump từ chức trong một vài ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ để tránh bị kết tội và bị cấm tái tranh cử. Hiện vị Tổng thống đương nhiệm vẫn chưa bình luận công khai về ý định tranh cử vào năm 2024, nhưng hồi đầu tháng 12-2020, ông đã nhắc đến kế hoạch này. Trong khi đó, các đồng minh của ông Trump cho hay, Tổng thống vẫn chưa quyết định những gì sẽ làm sau khi rời Nhà Trắng.

Theo AP, sau vụ bạo loạn của những người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội hôm 6-1, quyền truy cập của Tổng thống Donald Trump vào hầu hết các mạng xã hội đã bị chặn. Chẳng hạn, Twitter ngày 8-1 thông báo tài khoản của ông Trump trên nền tảng mạng xã hội này bị khóa lâu dài. Sau đó, Facebook có động thái tương tự. YouTube cũng tuyên bố tạm khóa tài khoản của ông Trump trong ít nhất 1 tuần vì ông đã đăng tải các nội dung vi phạm chính sách của họ. Tài khoản của ông Trump trên Twitter có hơn 88 triệu lượt người theo dõi và hơn 35 triệu người theo dõi trên Facebook. Kênh YouTube của ông có gần 2,8 triệu lượt đăng ký.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.