EU huy động mọi nguồn lực để ngăn Covid-19

.

Ngày 21-1, trong khuôn khổ hội nghị trực tuyến do Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel chủ trì, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) bàn thảo về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 quy mô lớn và huy động mọi nguồn lực sẵn có để hạn chế đà lây lan của SARS-CoV-2. Đây là hội nghị trực tuyến thứ 9 của EU kể từ khi Covid-19 bùng phát.

Hãng tin Reuters cho biết, ông Michel yêu cầu các nhà lãnh đạo EU duy trì sự đoàn kết, tăng tốc xét nghiệm và tiêm vắc-xin, bảo đảm tăng sản xuất vắc-xin trong tương lai cũng như cơ hội bình đẳng trong tiếp cận vắc-xin. Theo AP, Hội đồng châu Âu kêu gọi 27 thành viên bảo đảm ít nhất 80% số người dân trên 80 tuổi được tiêm vắc-xin trước tháng 3 và 70% số người trưởng thành được tiêm chủng trước khi kết thúc mùa hè năm nay.

Chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 được triển khai từ ngày 27-12 trên toàn EU. Vắc-xin được phân phối đến tất cả các quốc gia thành viên cùng lúc, trong những điều kiện như nhau. Đến nay, EU đã cấp phép tiếp thị có điều kiện cho 2 loại vắc-xin ngừa Covid-19 và đạt được thỏa thuận đối với 4 ứng viên vắc-xin khác. Ủy ban châu Âu cũng đang có kế hoạch thiết lập cơ chế cho phép chia sẻ vắc-xin ngừa Covid-19 cho các nước láng giềng nghèo hơn và châu Phi trước khi sáng kiến COVAX của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đi vào hoạt động.

Ngày 19-1, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo Đức có thể cân nhắc các lệnh hạn chế di chuyển qua biên giới nếu các nước châu Âu khác không hành động để ngăn chặn sự lây lan của các biến thể SARS-CoV-2. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Von der Leyen nhấn mạnh, việc đóng cửa biên giới không có ý nghĩa và không hiệu quả như các biện pháp mục tiêu. Tuần trước, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đưa ra ý tưởng rằng họ có thể giúp khôi phục việc đi lại xuyên biên giới, song các nhà ngoại giao EU nhận định còn quá sớm để thực hiện điều này, bởi vẫn chưa rõ liệu những người được tiêm chủng có thể truyền virus cho người khác hay không.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích