New START 2: Động lực thúc đẩy đối thoại chiến lược Mỹ - Nga

.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở trụ sở Liên Hợp Quốc ngày 27-1 (giờ Mỹ), Phó Đại sứ Nga Dmitry Polyansky bày tỏ hy vọng sự thành công trong việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) sẽ là động lực mới để tái khởi động đối thoại chiến lược giữa Moscow và Washington.

Hãng tin AP dẫn lời ông Polyansky nói rằng, “có rất nhiều vấn đề an ninh và chiến lược đang được đặt trên bàn”, trong đó có kiểm soát vũ khí, đòi hỏi “một cuộc đối thoại nghiêm túc, sâu sắc, bình đẳng”. Ông Polyansky cho hay, Nga “lạc quan thận trọng” về cuộc điện đàm đầu tiên giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng như về thỏa thuận của hai nhà lãnh đạo gia hạn New START thêm 5 năm, tức sẽ có hiệu lực đến ngày 5-2-2026. Quốc hội Nga ngày 27-1 cũng đã thông qua việc gia hạn New START.

Theo ông Polyansky, trong nhiều năm đã không có cuộc đối thoại giữa Nga và Mỹ, mà chỉ có các cáo buộc. Vì vậy, việc Nga và Mỹ tái tham gia một cuộc đối thoại chiến lược là “vấn đề cấp bách nhất”.

Trong khi đó, AFP cho hay, tại hội nghị trực tuyến Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2021 (WEF) diễn ra tại Thụy Sĩ ngày 27-1, Tổng thống Putin hoan nghênh việc nước ông và Mỹ đạt được thỏa thuận gia hạn New START thêm 5 năm. Ông chủ Điện Kremlin nói rằng, đây là bước đi đúng hướng trong những nỗ lực giảm tình trạng căng thẳng toàn cầu.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.