Libya chọn chính phủ lâm thời

.

Việc Diễn đàn Đối thoại chính trị Libya do Liên Hợp Quốc (LHQ) bảo trợ diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) hồi tuần trước chọn người đứng đầu Hội đồng Tổng thống và chính phủ lâm thời là một phần trong nỗ lực tái thiết đất nước Bắc Phi, đồng thời hướng đến cuộc bầu cử quốc gia vào ngày 24-12 sau một thập niên trải qua khủng hoảng chính trị.

Theo AFP, ông Mohammad Younes Menfi được bầu đứng đầu Hội đồng Tổng thống và ông Abdul Hamid Dbeibah làm Thủ tướng lâm thời. Hội đồng Tổng thống gồm 3 thành viên có nhiệm vụ gắn kết các cơ quan nhà nước và bảo đảm an ninh cho đến cuộc bầu cử sắp tới.

Trong bài phát biểu đầu tiên ở vai trò Thủ tướng lâm thời ngày 6-2, ông Dbeibah kêu gọi “tái thiết đất nước”, đồng thời cam kết “sẵn sàng lắng nghe và làm việc với tất cả người dân Lybia”. Ông Dbeibah mô tả tiến trình lựa chọn nói trên là “dân chủ và thống nhất” sau những xung đột, chia rẽ ảnh hưởng đến nhà nước và các thể chế của Libya.

Những diễn biến mới nhất đánh dấu một chương mới hướng đến hòa bình tại Libya. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho rằng, đây là sự đột phá. Anh, Pháp, Đức, Ý và Mỹ đều hoan nghênh chính phủ lâm thời của Libya, song khuyến cáo rằng chặng đường dài vẫn ở phía trước, đồng thời đề nghị hỗ trợ người dân nước này những dịch vụ công thiết yếu.

Quốc gia giàu dầu mỏ Libya rơi vào nội chiến kể từ cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Gaddafi vào năm 2011.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.