Afghanistan muốn lập chính phủ thông qua bầu cử

.

Phát biểu trong phiên họp Quốc hội Afghanistan ngày 7-3 ở thủ đô Kabul, Tổng thống Ashraf Ghani nói rằng chính phủ sẵn sàng bàn thảo về các cuộc bầu cử mới và tất cả các chính phủ mới đều nên được thành lập thông qua tiến trình dân chủ này.

Binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: AP
Binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: AP

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Ghani nhấn mạnh: “Chuyển giao quyền lực thông qua bầu cử một nguyên tắc không thể thương lượng đối với chúng tôi”. Ông Ghani đã gặp Đặc phái viên của Mỹ về Afghanistan Zalmay Khalilzad ở Kabul để trao đổi về việc thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình đang bế tắc với đại diện Taliban ở Qatar. Sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Ghani, ông Khalilzad đến Qatar.

Theo Reuters, chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu xem xét chiến lược về Afghanistan, trong đó có một thỏa thuận đạt được với Taliban hồi đầu năm 2020 vốn mở đường cho các cuộc đàm phán giữa lực lượng nổi dậy với Kabul và việc rút các binh sĩ Mỹ về nước trước tháng 5 tới. Trong chuyến công cán ở Kabul, ông Khalilzad đưa ra ý tưởng thiết lập chính phủ lâm thời sau khi chính phủ Afghanistan và đại diện Taliban tham dự một hội nghị đa phương ở nước ngoài. Song, Tổng thống Ghani cho rằng, cách duy nhất để thành lập chính phủ là thông qua bầu cử.

Đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và Taliban do Mỹ làm trung gian diễn ra từ tháng 9-2020, liên tục bị ngắt quãng vì bạo lực diễn ra ở quốc gia Nam Á này. Đến nay, đàm phán vẫn chưa có tiến triển.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.