Lũ lụt nghiêm trọng, Úc sơ tán thêm hàng nghìn dân

.

Ngày 23-3, giới chức Úc ban hành các cảnh báo lũ lụt và lệnh sơ tán mới đối với hàng nghìn cư dân trong bối cảnh tình trạng mưa lớn kỷ lục vẫn diễn biến phức tạp ở một số khu vực, gây thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở vật chất. 

Các thành viên Dịch vụ Khẩn cấp của bang New South Wales cứu một em bé giữa biển nước. Ảnh: Reuters
Các thành viên Dịch vụ Khẩn cấp của bang New South Wales cứu một em bé giữa biển nước. Ảnh: Reuters

Theo AP, trong những ngày qua, khu vực đông nam của Úc hứng chịu những trận mưa lớn. Cơ quan Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia đã phát cảnh báo về tình hình thời tiết khắc nghiệt ở mỗi tiểu bang và vùng lãnh thổ đại lục làm ảnh hưởng đến khoảng 10 triệu người trong tổng số 25 triệu dân của nước này. Cảnh báo lũ đã được ban bố tại một nửa bang New South Wales và một loạt khu vực mới. Tại New South Wales - bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, mưa lũ cuốn trôi cầu, nhấn chìm nhiều nhà cửa, khiến gia súc, gia cầm mắc kẹt. Mực nước của các con sông tại bang này đã dâng lên mức cao chưa từng thấy trong hàng chục năm qua.

Theo hãng Reuters, lực lượng chức năng đã cứu được hàng trăm người trong dòng nước lũ và chưa xảy ra trường hợp tử vong nào. Cơ quan chức năng đã yêu cầu khoảng 18.000 người sơ tán khẩn cấp và có thể sơ tán thêm 15.000 người. Hiện 2/3 tổng số máy bay trực thăng tìm kiếm cứu hộ đã được huy động hỗ trợ đưa người đi sơ tán.

Hãng AP dẫn lời Thủ tướng Scott Morrison ngày 23-3 nhận định: “Tình hình mưa lũ vẫn diễn biến cực kỳ phức tạp và dữ dội”. Nhà lãnh đạo Úc cho hay, mưa dự kiến giảm vào cuối ngày 24-3, nhưng “nước lũ vẫn còn dai dẳng trong khoảng thời gian sắp tới”. Trong một bài đăng Facebook, ông Morrison tuyên bố hỗ trợ tài chính liên bang cho những người bị ảnh hưởng mưa lũ.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.