Nguồn gốc Covid-19 có thể do dơi lây gián tiếp sang người

.

Hãng tin AP ngày 29-3 cho biết, theo dự thảo báo cáo nghiên cứu chung giữa Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung Quốc, nguồn gốc của Covid-19 có khả năng lớn nhất là do sự lây truyền virus từ dơi sang người thông qua một động vật khác, trong khi việc rò rỉ từ phòng thí nghiệm là “cực kỳ khó xảy ra”.

Dự thảo báo cáo này, các nhà nghiên cứu liệt kê 4 kịch bản về nguồn gốc Covid-19 theo thứ tự có khả năng từ cao nhất đến thấp nhất. Đứng đầu danh sách là việc virus lây từ dơi sang người thông qua một động vật thứ hai. Ngoài ra, có khả năng virus lây lan trực tiếp từ dơi sang người hoặc thông qua thực phẩm đông lạnh nhưng khả năng này là thấp. Dự thảo báo cáo cho hay, họ hàng gần nhất của virus gây ra Covid-19 đã được tìm thấy ở dơi, song lưu ý “khoảng cách tiến hóa giữa những virus dơi này và SARS-CoV-2 được ước tính lên đến vài thập niên, cho thấy một mối liên hệ còn thiếu”.

Cũng theo AP, nhóm nghiên cứu đề xuất nghiên cứu sâu hơn trong mọi lĩnh vực, ngoại trừ giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Dự thảo báo cáo không đề cập đại dịch có bắt đầu từ chợ hải sản Hoa Nam (thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) hay không. Việc phát hiện các ca nhiễm trước khi bùng dịch ở chợ Hoa Nam cho thấy đại dịch có thể bắt đầu từ nơi khác, song các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng có thể có những ca nhiễm nhẹ không được phát hiện, đồng thời có mối liên hệ giữa chợ Hoa Nam và các ca nhiễm trước đó.

Báo cáo phần lớn dựa vào chuyến thăm kéo dài từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 2-2021 của nhóm chuyên gia WHO đến Vũ Hán. Ngày 26-3, chuyên gia WHO Peter Ben Embarek cho biết, báo cáo đã được hoàn thiện, đang trong quá trình xác minh dữ kiện và dịch. Ông Embarek hy vọng toàn bộ quá trình sẽ được hoàn tất trong vài ngày tới.

K.NINH

;
;
.
.
.
.
.