Big Tech "ẵm" thị phần quảng cáo số

.

Giới phân tích nhận định, đại dịch Covid-19 là động lực tăng trưởng chính của 3 ông lớn công nghệ trong thị trường quảng cáo. Nhưng ngay cả khi hết dịch, xu hướng đó cũng sẽ không bị đảo ngược.

Các hãng công nghệ Amazon, Apple, Facebook và Google. Ảnh: Reuters
Các hãng công nghệ Amazon, Apple, Facebook và Google. Ảnh: Reuters

Tại thời điểm này, theo dữ liệu thống kê của một hãng nghiên cứu thị trường quảng cáo online, 3 ông lớn công nghệ Mỹ là Google, Facebook và Amazon đang thu về hơn một nửa trong tổng số tiền doanh nghiệp Mỹ chi cho quảng cáo. Đại dịch Covid-19 đã đưa họ tới vị thế thống lĩnh đó.

“Tư lệnh” ngành quảng cáo số

Năm qua, khi Covid-19 bùng phát làm đảo lộn nhiều nền kinh tế, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi dốc hầu bao cho các chương trình quảng cáo sản phẩm. Nhà sản xuất bánh kẹo Oreo, tập đoàn Mondelez International đã chuyển phần ngân sách dự chi cho quảng cáo trên truyền hình trong mùa giải bóng rổ đại học Mỹ (NCAA) và Thế vận hội mùa hè sang chi cho quảng cáo trên các nền tảng số. Một phần lớn trong đó chi cho Công ty Google của tập đoàn Alphabet.

Trong khi đó, hãng chuyên cung cấp trang phục thể thao Vuori đã tăng gấp 3 lần ngân sách chi cho quảng cáo trên mạng xã hội Facebook nhằm tranh thủ cơ hội tiếp cận các khách hàng đang “mắc kẹt” tại nhà. Nhà sản xuất thiết bị văn phòng Steelcase cũng đã mở chiến dịch bán hàng trực tiếp cho người lao động và đầu tư rất mạnh cho quảng cáo trên trang web bán lẻ trực tuyến lớn Amazon.com.

Thực tế, khi bước vào năm 2020, ba ông lớn của thị trường quảng cáo số là Google, Facebook và Amazon vốn đã chiếm ưu thế vượt trội, thì Covid-19 giúp họ giành vị thế “tư lệnh” của toàn bộ nền kinh tế quảng cáo. Theo phân tích bước đầu của hãng quảng cáo GroupM, trong năm 2020, lần đầu tiên 3 “ông lớn” công nghệ này thu về túi hầu hết trong tổng ngân sách chi cho quảng cáo trong cùng năm đó của doanh nghiệp Mỹ.

Thời Covid-19, người tiêu dùng tăng mua sắm online hơn trên các nền tảng dịch vụ của Google, Facebook và Amazon. Họ cũng chia sẻ nhiều hơn các dữ liệu người dùng cho các công ty này và càng trở thành những đối tác hấp dẫn hơn về quảng cáo với các doanh nghiệp có nhu cầu tiếp thị. Ông Tim Armstrong, chuyên gia kỳ cựu trong ngành công nghiệp quảng cáo và cũng là cựu lãnh đạo của Google, đang điều hành Công ty Flowcode nhận định: “Các công ty hoạt động dựa trên dữ liệu khoa học này đang trở nên mạnh mẽ hơn và phát triển nhanh hơn”.

Không đảo ngược

Nhiều chuyên gia ngành quảng cáo và các nhà dự báo cho rằng, những thay đổi phát sinh vì Covid-19 sẽ còn tiếp tục và không đảo ngược ngay cả khi đại dịch này kết thúc. Bà Suzy Batiz, nhà sáng lập Công ty Poo-Pourri (Mỹ) chuyên sản xuất các loại dung dịch xịt khử mùi hôi toilet, cho biết doanh nghiệp của bà đã chuyển chiến lược tiếp thị từ việc lôi kéo khách hàng tới các cửa hàng thực tế, sang việc thu hút họ đến với các trang thương mại điện tử của công ty hoặc của các nền tảng bán hàng trực tuyến khác.

Điều này cũng có nghĩa Công ty Poo-Pourri quyết định giảm ngân sách chi cho tiếp thị không phải trên nền tảng số (kiểu như quảng cáo tại chuỗi cửa hàng Bed Bath & Beyond hay tổ chức sự kiện), và điều chuyển dòng tiền này sang đầu tư cho tiếp thị trên web, đặc biệt là trên Facebook.

Doanh số của Poo-Pourri tăng 300% trong quý 2-2020 so với cùng kỳ của năm trước đó và tăng hơn gấp đôi về doanh số bán theo năm. “Đây là tương lai của chúng tôi. Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ trở lại như cũ”, bà Batiz nói.

Dù vậy, khi đại dịch giảm dần, sẽ khó chắc chắn 3 ông lớn công nghệ vẫn tiếp tục tăng trưởng thị phần của họ giống như tốc độ hiện nay.

Cùng với tiến độ triển khai vắc-xin ngừa Covid-19 và nới lỏng các biện pháp phong tỏa, người tiêu dùng sẽ dành ít thời gian cũng như giảm chi tiêu hơn cho các nền tảng thương mại điện tử. Theo đó, các hãng tiếp thị cũng sẽ phải đa dạng hóa nguồn chi của họ để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Trong năm 2020, doanh thu quảng cáo online tăng trưởng mạnh trong khi các loại hình quảng cáo khác đều giảm. Mức giảm tới hai con số được ghi nhận trong nguồn thu quảng cáo ở các lĩnh vực như truyền hình, báo chí và các bảng hiệu quảng cáo, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu GroupM.

Và ngay trong nhóm các thành phần cung cấp dịch vụ quảng cáo online, nguồn thu chính vẫn đổ nhiều nhất vào túi của các ông lớn công nghệ chứ không phải của các trang truyền thông số hay các tờ báo có bán quảng cáo online.

GroupM ước tính bộ ba Facebook, Google và Amazone đã tăng thị phần quảng cáo số của họ từ 80% trong năm 2019 lên tiệm cận mức 90% trong năm 2020. Mức tăng này diễn ra trong bối cảnh cả ba công ty đang đối mặt với các cuộc thanh tra, kiện tụng của nhiều cơ quan, tổ chức khác nhau ở trong và ngoài nước Mỹ.

TRẦN ĐẮC LUÂN (theo Wall Street Journal)

;
;
.
.
.
.
.