Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa dẫn đường chiến thuật mới

.

Ngày 26-3, CHDCND Triều Tiên xác nhận nước này đã phóng thử một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới vào một ngày trước đó nhằm gia tăng áp lực lên Mỹ khi chính phủ của Tổng thống Joe Biden chuẩn bị công bố chính sách mới đối với Bình Nhưỡng. Đây là lần đầu tiên trong khoảng một năm qua, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, Học viện Khoa học Quân sự Triều Tiên đã phóng thử thành công hai tên lửa hành trình chiến thuật mới vào ngày 25-3. Đây là hệ thống vũ khí mang theo đầu đạn cải tiến nặng tới 2,5 tấn, dựa trên các công nghệ sẵn có. Hai tên lửa đã đánh trúng mục tiêu cách bờ biển phía đông Triều Tiên khoảng 600km. Hàn Quốc và Nhật Bản trước đó ước tính khoảng cách này là 420-450km. Đáng chú ý, hai tên lửa trên có khả năng bay theo những quỹ đạo bất thường ở độ cao thấp, một tính năng khiến một vũ khí như vậy khó bị phát hiện và bắn hạ hơn. Các chuyên gia tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân (CNS) có trụ sở tại California (Mỹ) cho biết, đây dường như là loại tên lửa đã được công bố tại cuộc duyệt binh lớn ở Bình Nhưỡng vào tháng 10-2020.

Hãng AP dẫn tuyên bố của ông Ri Pyong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, nhấn mạnh: “Phát triển của hệ thống vũ khí này có ý nghĩa to lớn trong việc củng cố sức mạnh quân sự của đất nước và ngăn chặn tất cả các mối đe dọa hiện có trên bán đảo Triều Tiên”. 

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden nói rằng, Mỹ đang tham vấn với các đối tác và đồng minh về việc thực thi các chính sách mới đối với Bình Nhưỡng và sẽ đáp trả tương xứng nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có những động thái “leo thang căng thẳng”.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.