IAEA xác nhận Iran làm giàu uranium mức tinh khiết 60%

.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 17-4 xác nhận Iran đã bắt đầu làm giàu uranium có mức tinh khiết 60% tại cơ sở hạt nhân Natanz thuộc tỉnh Isfahan, như khẳng định trước đó của các quan chức nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Trong một tuyên bố được Reuters dẫn lời, IAEA cho biết: “IAEA xác nhận Iran bắt đầu quá trình làm giàu uranium ở mức 60% thông qua nạp nhiên liệu UF6 (uranium hexafluoride) tại cơ sở Natanz”. UF6 là một hợp chất được sử dụng trong quá trình làm giàu uranium, tạo ra nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân và vũ khí hạt nhân.

Theo Reuters, trước đó, Iran làm giàu uranium đạt độ tinh khiết 20%, mức vi phạm thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với nhóm cường quốc P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) năm 2015. Thỏa thuận này chỉ cho phép Iran làm giàu uranium ở mức tinh khiết 3,67%.

Hãng tin Reuters cũng cho hay, động thái mới nhất của Iran làm phức tạp đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran. Trong lúc đó, cơ quan tình báo Iran đã xác định danh tính kẻ đứng sau vụ nổ ở cơ sở Natanz. Nghi phạm là một người đàn ông sống ở thị trấn gần cơ sở hạt nhân này và đã rời Iran chỉ vài giờ trước khi xảy ra vụ nổ. 

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.