Iran thả tàu chở dầu Hàn Quốc

.

Ngày 9-4, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Iran đã thả tàu chở dầu Hankuk Chemi sau hơn 3 tháng bắt giữ với cáo buộc làm ô nhiễm nước ở eo biển Hormuz (vịnh Ba Tư).

Hãng tin AP dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ: Tàu Hankuk Chemi chở thuyền trưởng và 12 thủy thủ đã rời cảng Iran khoảng 6 giờ ngày 9-4 (giờ địa phương) sau khi hoàn tất thủ tục hành chính.

“Sức khỏe của thuyền trưởng và các thủy thủ đều tốt, con tàu cùng hàng hóa đều không có vấn đề gì”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cũng xác nhận phía Tehran đã thả con tàu. Hiện đơn vị chủ tàu - Công ty TNHH DM Shipping (tỉnh Busan, Hàn Quốc) chưa đưa ra bình luận.

Theo AP, đầu tháng 1, tàu Hankuk Chemhi chở 7.000 tấn ethanol và 20 thủy thủ (trong đó có 2 người Việt Nam) đang đi từ một cơ sở hóa dầu ở Jubail (Saudi Arabia) đến Fujairah (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất - UAE) thì bị Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ ở ngoài khơi eo biển Hormuz.

Iran cáo buộc tàu Hankuk Chemi làm ô nhiễm nước ở khu vực này, nhưng nhiều ý kiến cho rằng Tehran muốn tạo áp lực buộc Seoul giải phóng hàng tỷ USD tài sản Iran bị đóng băng tại các ngân hàng Hàn Quốc do các lệnh trừng phạt nặng nề của Mỹ. Đầu tháng 2, Iran đã thả 20 thủy thủ của tàu nhưng tiếp tục giữ lại tàu và thuyền trưởng.

Một quan chức giấu tên tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói rằng, việc Seoul sẵn sàng giải quyết vấn đề tài sản đóng băng của Iran “có thể đã tạo tác động tích cực” đối với quyết định thả tàu Hankuk Chemi của Tehran. Tiến triển này diễn ra trong bối cảnh Iran, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Đức chuẩn bị bước vào cuộc gặp trực tiếp thứ hai tại Vienna (Áo) vào ngày 9-4 (giờ địa phương) nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.