Taliban yêu cầu Afghanistan thả 7.000 tù nhân

.

Taliban vừa yêu cầu chính phủ Afghanistan trả tự do cho 7.000 tù nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) trong bối cảnh Mỹ yêu cầu gia hạn thời điểm rút hết số binh lính còn lại khỏi quốc gia Nam Á này.

Theo The Telegraph, ngày 30-3, đại diện đặc biệt của Mỹ về hòa giải tại Afghanistan Zalmay Khalilzad và người đồng sáng lập Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar thảo luận về việc thả các tù nhân Taliban cũng như dỡ bỏ lệnh trừng phạt của LHQ đối với lực lượng này và một số vấn đề liên quan khác.

Hãng tin Tolo News (Afghanistan) cho biết, Washington muốn gia hạn thời điểm rút quân từ 3-6 tháng, trong lúc có những lo ngại rằng việc rút quân sớm theo thỏa thuận Mỹ - Taliban, vốn đạt được dưới thời Tổng thống Donald Trump vào tháng 2-2020, sẽ đẩy Afghanistan vào bất ổn hơn nữa. Theo thỏa thuận, ngày 1-5-2021 là thời hạn cuối cùng để Mỹ rút toàn bộ 3.500 binh lính còn lại khỏi Afghanistan; đổi lại, Taliban phải hợp tác với chính quyền Kabul để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố chống lại Mỹ cũng như các đồng minh trong khu vực.

Mỹ đang cố gắng phục hồi các cuộc đàm phán bằng kế hoạch xây dựng chính phủ lâm thời Afghanistan chia sẻ quyền lực và lệnh ngừng bắn trong vòng 90 ngày. Theo kế hoạch, các nước láng giềng của Afghanistan sẽ bảo lãnh chính phủ chuyển tiếp tại hội nghị thượng đỉnh quốc tế ở Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần tới. Song, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phản đối đề xuất lập chính phủ chuyển tiếp do Mỹ khởi xướng, đồng thời nhấn mạnh sẽ triển khai cuộc bầu cử tổng thống mới trong vòng 6 tháng. Hiện Taliban vẫn bác bỏ lệnh ngừng bắn và tuyên bố không trực tiếp tham gia chính phủ lâm thời.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.