Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên

.

Ngày 30-3, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Kato Katsunobu cho biết, Thủ tướng nước này, ông Suga Yoshihide, vẫn sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, sau khi Nhà Trắng loại trừ khả năng về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều trong tương lai gần.

Theo Kyodo News, phát biểu của ông Kato cho thấy Tokyo kỳ vọng về tiến triển trong việc giải quyết thỏa đáng vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc vào những năm 1970, 1980; qua đó bảo đảm sự hồi hương của họ trong thời gian tới. Báo cáo của cơ quan an ninh Nhật Bản cho hay, trong giai đoạn từ năm 1977-1983, có 17 người Nhật Bản, trong đó có 8 người là nam giới và 9 phụ nữ, bị các điệp viên Triều Tiên bắt cóc.

Trong khi đó, Reuters cho hay, chính phủ Mỹ đang đánh giá chính sách về Triều Tiên và dự kiến hoàn tất trong những tuần tới. Song, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng, Tổng thống Joe Biden không có ý định gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. “Cách tiếp cận của Tổng thống Mỹ Joe Biden (đối với vấn đề Triều Tiên) sẽ khác biệt. Vì vậy, việc gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un không phải là ý định của ông ấy”, bà Jen Psaki nói.

Cũng theo Kyodo News, Nhật Bản và Mỹ đang thu xếp cuộc họp thượng đỉnh vào ngày 9-4 tại Washington. Cuộc gặp này là cơ hội củng cố liên minh Mỹ - Nhật; mở rộng hợp tác giữa hai nước nhằm đối phó với đại dịch Covid-19, đồng thời hiện thực hóa một “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” như mong muốn của Washington.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.