WHO lo ngại biến thể SARS-CoV-2 ở Ấn Độ

.

Biến thể của SARS-CoV-2 mang tên B.1.617 có nguồn gốc ở Ấn Độ đang xuất hiện ở ít nhất 17 quốc gia. Biến thể mới này có tốc độ lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác.

Các thành viên đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vẫn tổ chức các cuộc tuần hành trên đường phố, bất chấp làn sóng thứ hai của Covid-19. Ảnh: CNN
Các thành viên đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vẫn tổ chức các cuộc tuần hành trên đường phố, bất chấp làn sóng thứ hai của Covid-19. Ảnh: CNN

Hãng thông tấn AFP dẫn báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 27-4 cho biết, biến thể B.1.617 có nguồn gốc tại Ấn Độ đã được phát hiện trong hơn 1.200 chuỗi trình tự gene trên cơ sở dữ liệu truy cập mở GISAID của ít nhất 17 nước. “Hầu hết trình tự được tải lên GISAID là từ Ấn Độ, Vương quốc Anh, Mỹ và Singapore”, báo cáo nêu rõ. Theo WHO, phân tích sơ bộ dựa trên các chuỗi trình tự gene trên hệ thống GISAID cho thấy biến thể mới tại Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác phổ biến ở quốc gia Nam Á này, đồng thời khả năng lây lan của các biến thể khác cũng gia tăng.

Mới đây, WHO xếp B.1.617 vào nhóm “biến thể cần quan tâm” nhưng không xác nhận đây là “biến thể gây quan ngại”. Việc xuất hiện biến thể B.1.617 được xem là nguyên nhân dẫn tới sự tăng đột biến các ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ trong làn sóng thứ hai và tình hình ở quốc gia này đang vượt tầm kiểm soát.

Ngoài vấn đề biến thể của SARS-CoV-2, WHO còn cho rằng, nguyên nhân khác khiến số ca mắc Covid-19 mới tại Ấn Độ tăng cao là người dân tụ tập đông người trong các lễ hội tôn giáo và hoat động chính trị, không thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Ấn Độ hiện đứng thứ hai thế giới về tổng số ca nhiễm với hơn 17,9 triệu ca, trong đó có 201.187 người tử vong. Hãng tin AP cho biết, ngày 28-4, Ấn Độ ghi nhận thêm hơn 362.000 ca nhiễm mới, tiếp tục đánh dấu số ca nhiễm tăng kỷ lục trong vòng 24 giờ. Với gần 3.300 ca tử vong mới, AP mô tả quốc gia đông dân thứ hai thế giới đang đối mặt với “một chương đen tối nhất” của đại dịch. Về số ca tử vong, Ấn Độ xếp thứ tư thế giới, sau Mỹ, Brazil và Mexico.

Ca tử vong đầu tiên do Covid-19 được ghi nhận ở Ấn Độ vào ngày 12-3-2020, tại bang miền nam Karnataka. 5 tháng sau, quốc gia Nam Á này có 50.000 người tử vong. Tháng 10-2020, số ca tử vong chạm mốc 100.000 và đến tháng 1-2021, con số này là 150.000. Sau đó, số ca tử vong giảm và tăng trở lại từ giữa tháng 3-2021.

Các chuyên gia y tế cũng cho rằng, chính các thông điệp lộn xộn của Chính phủ cùng tuyên bố sớm rằng nước này đã chiến thắng đại dịch đã tạo tâm lý chủ quan cho người dân, trong khi lẽ ra họ cần tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, đeo khẩu trang... Hiện thủ đô New Delhi cùng các bang miền nam như Maharashtra và Karnataka áp đặt lệnh phong tỏa. Một số bang khác cũng thực hiện các biện pháp hạn chế hoạt động để ngăn dịch bệnh lây lan.

Điều đáng nói là đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vẫn tổ chức các cuộc tuần hành chính trị nhằm kêu gọi sự ủng hộ trước thềm bầu cử. Tài khoản Twitter của BJP đăng hình ảnh cho thấy đám đông vẫn tụ tập trên đường phố trong các cuộc tuần hành. Theo CNN, Thủ tướng Modi và BJP bị chỉ trích vì đã tổ chức một số hoạt động tuần hành ở bang miền nam West Bengal với hàng ngàn người tham gia từ giữa tháng 3 đến tháng 4, bất chấp dịch bệnh.

Hãng tin CNN cho biết, Ủy ban Bầu cử Ấn Độ đã ban hành các hướng dẫn yêu cầu các nhân viên ở các điểm bầu cử và các ứng cử viên phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước cuộc bầu cử vào ngày 2-5, xem đây là một giải pháp nhằm ngăn chặn lây nhiễm.

Theo CNN, Ấn Độ khởi động chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 từ ngày 16-1. Đến nay, ngành y tế Ấn Độ đã tiêm hơn 147 triệu liều vắc-xin cho người dân. Tổng cộng 24,8 triệu người đã được tiêm đủ hai liều vắc-xin, chiếm 1,9% dân số của quốc gia Nam Á có 1,3 tỷ dân.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.