Ấn Độ: Hơn 4.000 ca tử vong/ngày do Covid-19

.

Ngày 13-5, Ấn Độ tiếp tục ghi nhận hơn 4.000 ca tử vong do Covid-19 trong ngày thứ hai liên tiếp. Trong khi đó, số ca nhiễm mới đạt dưới 400.000 trong ngày thứ tư liên tiếp.

Theo hãng tin Reuters, giới chuyên gia chưa thể dự báo chắc chắn về thời điểm đạt đỉnh của làn sóng lây nhiễm hiện nay, đồng thời lo ngại về khả năng lây lan nhanh của biến thể đang khiến tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ và nhiều nơi khác trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp. Giáo sư dịch tễ học Bhramar Mukherjee tại Đại học Michigan (Mỹ) nói rằng, Ấn Độ đang chứng kiến các dấu hiệu cho thấy đỉnh dịch sẽ đến trong tuần này theo hầu hết các mô hình dự đoán trước đó. Vị chuyên gia này cảnh báo giới chức và người dân cần hết sức thận trọng trong bối cảnh số ca nhiễm mới mỗi ngày vẫn đang ở mức đủ lớn để gây quá tải cho hệ thống y tế.

Thủ đô New Delhi - một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất - đang có số ca nhiễm mới giảm, nhưng tình hình chuyển biến xấu ở các khu vực nông thôn của Uttar Pradesh - bang đông dân nhất nước với hơn 230 triệu người. Chính phủ Ấn Độ đã quyết định thay đổi chiến lược xét nghiệm SARS-CoV-2 và tập trung vào phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên (RAT) để có kết quả nhanh hơn và qua đó cách ly người bệnh sớm hơn. Các trạm RAT sẽ được thiết lập trong các trường học, trung tâm cộng đồng và khu dân cư.

Tính đến ngày 13-5, Ấn Độ đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đủ liều cho hơn 38,2 triệu người, chiếm khoảng 2,8% trong tổng dân số. Số ca mắc bệnh tăng vọt trong thời gian gần đây ảnh hưởng đến tiến độ tiêm chủng. Hai bang Karnataka và Maharashtra thông báo tạm ngừng tiêm vắc-xin cho những người từ 18-44 tuổi để ưu tiên tiêm liều thứ hai cho những người từ 45 tuổi trở lên.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.