NATO và Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan

.

Hãng tin BBC cho biết, ngày 2-5, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chính thức bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan. Theo đó, việc rút quân diễn ra từ nay đến ngày 11-9, đúng như cam kết của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm.

Hiện NATO có khoảng 9.600 binh sĩ ở Afghanistan, trong đó Mỹ có 2.500 binh sĩ và Đức có 1.100 binh sĩ. Hãng tin AFP dẫn lời các quan chức Afghanistan cho hay, toàn bộ lực lượng nước ngoài hiện đóng ở Bagram - căn cứ lớn nhất của Mỹ ở quốc gia Nam Á này, từ đây họ sẽ trở về các quốc gia tương ứng.
Việc rút quân diễn ra trong lúc bạo lực leo thang ở Afghanistan, lực lượng an ninh của chính phủ Kabul được đặt trong tình trạng báo động cao. Bộ Quốc phòng Afghanistan ngày 2-5 cho hay, các cuộc giao tranh giữa lực lượng Kabul với Taliban đã làm hơn 100 chiến binh thiệt mạng và 52 tay súng bị thương trong vòng 24 giờ. Trước đó, ngày 29-4, một vụ đánh bom xe ở Pul-e-Alam, tỉnh Logar, đã làm 30 người chết và 110 người khác bị thương, hầu hết là học sinh.

Taliban cảnh báo, họ không còn bị ràng buộc thỏa thuận không tấn công nhằm vào lực lượng quốc tế. Theo thỏa thuận được Mỹ và Taliban ký kết hồi năm ngoái, quân đội nước ngoài phải rời Afghanistan trước ngày 1-5-2021; đổi lại, Taliban sẽ ngừng tấn công quân đội và căn cứ nước ngoài trong thời gian này. Tuy nhiên, Tổng thống Biden kéo dài thời hạn rút quân đến ngày 11-9, dịp đánh dấu 20 năm xảy ra các vụ tấn công khủng bố 11-9.

Theo AFP, cuộc chiến 20 năm của Mỹ tại Afghanistan đã khiến 2.400 lính Mỹ thiệt mạng và tiêu tốn khoảng 2.000 tỷ USD.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.