Virus biến thể B.1.617 lây lan toàn cầu

.

Hãng tin Reuters dẫn các báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, biến thể SARS-CoV-2 mang tên B.1.617 được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ nay đã lan ra toàn thế giới.

Theo chuyên gia bệnh truyền nhiễm của WHO Jairo Mendez, biến thể này đã được tìm thấy ở 8 quốc gia châu Mỹ, trong đó có Canada và Mỹ. Trong số những người nhiễm bệnh có các du khách ở Panama và Argentina đến từ Ấn Độ hoặc châu Âu. Ở khu vực Caribbean, biến thể này được tìm thấy ở Aruba, Sint Maarten thuộc Hà Lan và Guadeloupe của Pháp. Các ca tương tự cũng đã được phát hiện ở Nepal, Anh và Singapore. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Mendez nói: “Các biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa phát hiện bất kỳ hệ quả phát sinh nào. Điều lo lắng duy nhất là chúng lây lan nhanh hơn”.

Theo một quan chức chính phủ Úc, trong số gần 150 hành khách đã đặt chuyến bay đầu tiên từ Ấn Độ hồi hương về Úc, khoảng một nửa đã bị từ chối vì có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Trong lúc đó, ngày 14-5, Ấn Độ ghi nhận hơn 343.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm vượt mức 24 triệu ca. Đây cũng là ngày thứ ba liên tiếp nước này có từ 4.000 ca tử vong trở lên. Hãng tin Reuters dẫn số liệu từ Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, số ca nhiễm mỗi ngày hiện vẫn thấp hơn mức đỉnh của tuần trước (414.188 ca). Tuy vậy, việc xét nghiệm không đầy đủ ở nhiều nơi đồng nghĩa với việc các con số chính thức đã bỏ qua nhiều ca nhiễm và ca tử vong. Các chuyên gia ước tính con số thực có thể cao gấp 5-10 lần. Tình hình còn đặc biệt nghiêm trọng ở các khu vực nông thôn tại Uttar Pradesh - bang đông dân nhất Ấn Độ với hơn 240 triệu dân.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.