Iran muốn hành động để khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015

.

Ngày 4-6, lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei nói rằng, Tehran muốn hành động, không muốn lời hứa hẹn của 6 cường quốc (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân đã ký với nước Cộng hòa Hồi giáo này năm 2015.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Iran, ông Khamenei nhấn mạnh: “Tôi đã trao đổi với các nhà đàm phán của chúng tôi rằng, hành động là cần thiết cho việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân, chứ không phải là những lời hứa”.

Theo Reuters, cuộc đàm phán của Ủy ban chung giám sát thỏa thuận hạt nhân (Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA) được khởi động từ tháng 4 ở Vienna (Áo) với sự tham gia của Iran, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức và Liên minh châu Âu (EU), nhằm làm cầu nối giữa Tehran và Washington để đưa cả hai trở lại tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận. JCPOA quy định Iran làm giàu uranium mức 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% có thể tạo ra vũ khí hạt nhân. Song, khi làm Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã rút khỏi JCPOA và tái áp đặt trừng phạt Iran vào năm 2018. Từ đó, Tehran dần thu hẹp các cam kết trong thỏa thuận.

Vòng đàm phán thứ 5 đã kết thúc hôm 2-6 với việc các bên tham gia đàm phán kết luận rằng họ cần trở về nước để tham vấn thêm. Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price bày tỏ kỳ vọng vòng đàm phán thứ 6 diễn ra vào tuần tới ở Vienna sẽ cứu vãn JCPOA.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.