Hàn Quốc - Triều Tiên khôi phục đường dây nóng

.

Ngày 27-7, Nhà Xanh cho biết, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên khôi phục đường dây nóng mà Bình Nhưỡng đã hủy bỏ cách đây 1 năm, đồng thời nỗ lực tái thiết quan hệ giữa hai nước.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA xác nhận tất cả kênh liên lạc giữa hai miền đã được nối lại lúc 10 giờ ngày 27-7, theo thỏa thuận giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hai ông đã trao đổi thư với nhau từ tháng 4-2021 và nay đồng ý nối lại đường dây nóng liên Triều. “Họ cũng thống nhất sớm khôi phục niềm tin lẫn nhau và thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước”, Thư ký báo chí của Nhà Xanh Park Soo Hyun nêu rõ trong một tuyên bố.

Tháng 6-2020, Triều Tiên ngắt tất cả đường dây liên lạc với Hàn Quốc, bao gồm: đường dây liên lạc trên biển giữa quân đội hai nước, đường dây liên lạc thử nghiệm liên Triều và đường dây nóng giữa Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên với Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc. Lúc đó, Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc đã không ngăn chặn các nhà hoạt động rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng.

KCNA nhận định, việc mở lại đường dây nóng liên Triều là “một bước tiến trong việc khôi phục niềm tin và thúc đẩy hòa giải”. Reuters cho rằng, đường dây nóng là phương tiện kết nối hiếm hoi giữa hai miền Triều Tiên, nhưng chưa rõ sự tái kết nối này có thúc đẩy khởi động lại đàm phán đang bế tắc nhằm dỡ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng hay không.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.