Philippines tiếp tục cuộc chiến chống ma túy

.

Trong Thông điệp quốc gia cuối cùng trên cương vị Tổng thống Philippines ngày 26-7, ông Rodrigo Duterte nói rằng, cuộc chiến chống ma túy ở nước Đông Nam Á này chưa kết thúc; đồng thời khẳng định chiến dịch mà ông phát động cách đây hơn 5 năm đã giúp giảm thiểu tội phạm, cải thiện tình hình trật tự và hòa bình.

Hãng tin Reuters cho biết, trong bài phát biểu gần 3 tiếng, Tổng thống Duterte nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn còn chặng đường dài trong cuộc chiến chống ma túy”. Chiến dịch “bàn tay sắt” của nhà lãnh đạo này nhằm truy lùng và hành quyết những kẻ buôn ma túy, tội phạm, thành viên các băng đảng, những phần tử bất phục tùng luật lệ khác đã gây ra nhiều tranh cãi. Tháng 6-2021, Công tố viên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) Fatou Bensouda yêu cầu thẩm phán mở cuộc điều tra đầy đủ về chiến dịch chống ma túy do Tổng thống Duterte khởi xướng đã dẫn đến cái chết của hơn 5.000 người.

Về Covid-19, theo AFP, ông Duterte cho hay, Philippines có thể không thực hiện phong tỏa thêm, nhưng sẽ áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn biến thể Delta lây lan. Philippines hiện có hơn 1,5 triệu ca nhiễm và 27.000 ca tử vong. Ngày 27-7, nước này ghi nhận thêm hơn 7.100 ca nhiễm mới - số ca hằng ngày ở mức cao nhất trong hơn 6 tuần qua.

Ông Duterte (76 tuổi) không tái tranh cử chức tổng thống, nhưng hàm ý rằng ông sẽ cạnh tranh chức phó tổng thống.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.