Tiêm vắc-xin để chống biến thể Delta

.

Các chính phủ trên khắp thế giới đang tăng tốc chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 trong lúc biến thể Delta làm số ca nhiễm mới không ngừng gia tăng.

Người dân Israel được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Tel Aviv. Ảnh: Reuters
Người dân Israel được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Tel Aviv. Ảnh: Reuters

Trang thống kê worldometers cho biết, thế giới có tổng cộng hơn 184,6 triệu ca mắc Covid-19, trong đó gần 4 triệu ca tử vong. Châu Á dẫn đầu với hơn 56,5 triệu ca nhiễm và 802.000 ca tử vong; tiếp theo là châu Âu với 48,2 triệu ca nhiễm và 1,1 triệu ca tử vong. Xét về phạm vi các quốc gia, Mỹ vẫn dẫn đầu với 34,5 triệu ca nhiễm và 621.000 ca tử vong; xếp thứ hai là Ấn Độ với các con số lần lượt là 30,5 triệu ca và 402.000 ca; Brazil với 18,7 triệu ca và 524.000 ca.

“Chúng ta đang ở thời kỳ rất nguy hiểm”

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay, biến thể Delta đã có mặt ở ít nhất 98 quốc gia. Vì vậy, cần theo dõi các đột biến mới của SARS-CoV-2, gia tăng xét nghiệm và điều trị, tăng tốc chiến dịch tiêm chủng, đồng thời tuân thủ tất cả biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc đeo khẩu trang, duy trì giãn cách xã hội. “Chúng ta đang ở trong thời kỳ rất nguy hiểm của đại dịch”, ông Tedros nói.

Ở châu Á, Ấn Độ ngày 4-7 ghi nhận thêm 43.000 ca nhiễm và 955 ca tử vong. Trong khi đó, Indonesia ngày 5-7 ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức kỷ lục: hơn 29.700 ca và 558 ca tử vong, nâng tổng số trường hợp nhiễm và tử vong ở quốc gia vạn đảo này lên lần lượt là 2,3 triệu ca và 61.100 ca. Trong nhiều ngày liên tiếp Indonesia ghi nhận số ca nhiễm mới tăng cao và một trong những nguyên nhân là do biến thể Delta.

Đến nay, chỉ gần 5% dân số Indonesia được tiêm chủng đầy đủ. Theo BBC, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đặt mục tiêu tiêm hàng triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân trong một ngày và tăng gấp đôi vào tháng 8.

Hàn Quốc có 711 ca nhiễm mới trong ngày 5-7. Hãng tin Yonhap cho hay, hiện xứ sở kim chi có 15,35 triệu người (29,2% dân số) đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 mũi đầu tiên. 5,32 triệu người (10.4% dân số) được tiêm đầy đủ 2 liều.

Số ca nhiễm mới tăng vọt ở châu Âu

Ở châu Âu, theo AP, số ca nhiễm biến thể Delta ở mức “từ cao đến rất cao” tại cộng đồng chưa được tiêm chủng. Vì vậy, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cảnh báo, việc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng là rất quan trọng bởi ước tính tới cuối tháng 8, biến chủng Delta sẽ chiếm tới 90% trong tổng số các ca nhiễm ở Liên minh châu Âu (EU).

Số ca nhiễm mới đang tăng vọt ở Vương quốc Anh, Bồ Đào Nha và Nga. Tại Anh, các trường hợp mắc biến thể Delta tăng gấp 4 lần trong vòng gần một tháng mặc dù xứ sở sương mù là một trong những nước có tỷ lệ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cao nhất thế giới.

Ở Bồ Đào Nha, số ca nhiễm mới liên quan biến thể Delta tăng từ 4% hồi tháng 5 lên gần 56% vào tháng 6. Tại Nga, tuần qua đã ghi nhận trung bình 20.000 ca nhiễm mới/ngày và có đến 697 ca tử vong vào ngày 2-7. Phát biểu trong cuộc họp báo, người phát ngôn Điện Kremlin spokesman Dmitry Peskov nhấn mạnh, không ai muốn thực hiện các biện pháp phong tỏa, nhưng tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở một số khu vực của Nga.

Theo Reuters, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran ngày 5-7 thúc giục người dân tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 và cảnh báo rằng quốc gia này có thể rơi vào làn sóng dịch bệnh thứ tư vào cuối tháng 7 do biến thể Delta.

Hà Lan đang mở rộng chương trình tiêm vắc-xin cho những người từ 12-17 tuổi nhằm ứng phó với làn sóng mới của dịch bệnh. Ở Hy Lạp, người trẻ được tặng 150 euro (hơn 4 triệu đồng) để khuyến khích họ tiêm liều vắc-xin đầu tiên.

WHO ước tính thế giới cần tới 11 tỷ liều vắc-xin để có thể đạt được miễn dịch cộng đồng. Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cùng WHO kêu gọi các chính phủ hành động khẩn cấp để tiêm vắc-xin và tăng nguồn cung vắc-xin.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.