Hàn Quốc muốn cải thiện quan hệ với Triều Tiên

.

Hàn Quốc ngày 2-8 khẳng định tiếp tục thúc đẩy việc cải thiện mối quan hệ và nối lại đàm phán với CHDCND Triều Tiên, bất chấp những chỉ trích của Bình Nhưỡng về các cuộc tập trận chung giữa Seoul và Washington.

Hãng tin AP dẫn lời bà Lee Jong-joo, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng, Seoul xem việc nối lại các kênh liên lạc giữa hai miền Triều Tiên là điểm khởi đầu để khôi phục mối quan hệ đang bị đình trệ. Bà Lee Jong-joo cũng cho biết, Seoul sẽ tìm cách nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng nhưng không vội vàng trong tiến trình này.

Tối 1-8, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cảnh báo rằng các cuộc tập trận quân sự thường niên vào mùa hè giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ hủy hoại nghiêm trọng những nỗ lực khôi phục niềm tin giữa hai miền Triều Tiên. Bà Kim Yo-jong khẳng định, chính phủ và quân đội Triều Tiên sẽ theo dõi chặt chẽ việc Hàn Quốc và Mỹ tiến hành các cuộc tập trận trong tháng này.

Triều Tiên xem các cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn là động thái diễn tập xâm lược và thường đáp trả bằng việc thử vũ khí. Hãng tin AP cũng cho hay, dự kiến Mỹ và Hàn sẽ tập trận chung trong tháng 8. Song, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Boo Seung-Chan, Seoul và Washington vẫn chưa quyết định thời điểm cũng như cách thức tập trận.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.