Malaysia: Phe đối lập đòi Thủ tướng từ chức

.

Ngày 2-8, các nghị sĩ đối lập ở Malaysia tuần hành về phía tòa nhà Quốc hội để yêu cầu Thủ tướng Muhyiddin Yassin từ chức sau khi nhà lãnh đạo này hoãn phiên họp của cơ quan lập pháp.

Hãng tin Reuters cho biết, Thủ tướng Muhyiddin dẫn tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp với số ca nhiễm mới tăng cao để hoãn phiên họp Quốc hội ngày 2-8. Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng, quyết định của Thủ tướng mang động cơ chính trị nhằm ngăn chặn bất kỳ thách thức nào đối với vai trò lãnh đạo của ông. Các nghị sĩ đối lập tổ chức tuần hành về phía tòa nhà Quốc hội nhưng bị cảnh sát chống bạo động ngăn cản. Lãnh đạo phe đối lập Anwar Ibrahim nói rằng, tất cả 107 nghị sĩ đối lập đều muốn Thủ tướng Muhyiddin từ chức vì đã làm trái Hiến pháp và sắc lệnh của Quốc vương cũng như ngăn cản các nhà lập pháp thực thi nhiệm vụ.

Trước đó, Quốc hội Malaysia triệu tập cuộc họp đặc biệt từ ngày 26-7 đến 29-7 và ngày 2-8 trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này áp đặt tình trạng khẩn cấp nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Theo Reuters, Thủ tướng Muhyiddin đối mặt với lời kêu gọi từ chức vào tuần trước, sau khi Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah chỉ trích việc chính phủ hủy bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp vì Covid-19 được áp đặt từ tháng 1 mà không thông báo với nhà vua. Theo quy định, việc ban bố hoặc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia phải được Quốc hội bàn thảo và được Quốc vương chấp thuận mới chính thức có hiệu lực. Ông Anwar đã đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại Thủ tướng Muhyiddin.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.