Chiến lược hướng Đông của Nga

.

Trong những năm qua, Nga đã chuyển hướng chiến lược nhằm kêu gọi đầu tư, hợp tác của các nước để tập trung nguồn lực phát triển vùng Viễn Đông rộng lớn, giàu tiềm năng cũng như kết nối với cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố: Thế kỷ 21 là thế kỷ phát triển vùng Viễn Đông, đưa Viễn Đông - và về lâu dài là toàn bộ Siberia - trở thành một trung tâm của nước Nga về hoạt động kinh tế, hợp tác quốc tế, thu hút nguồn nhân lực và đầu tư.

Vì vậy, Nga coi Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) lần thứ 6 diễn ra tại đảo Russky ở thành phố Vladivostok (Liên bang Nga) từ ngày 2 đến 4-9, với sự có mặt của hàng ngàn đại biểu là doanh nhân, học giả, quan chức cao cấp chính phủ đến từ khoảng 60 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự hơn 70 sự kiện (gồm các phiên hội thảo, bàn tròn, đối thoại kinh doanh và hội nghị quốc tế) là điểm nhấn cho chiến lược “xoay trục” hướng Đông mạnh mẽ của mình. Với chủ đề chính “Cơ hội cho Viễn Đông trong thế giới đang chuyển đổi”, EEF-2021 thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế. Chương trình kinh doanh của EEF-2021 được chia 4 chủ đề chính: “Nền kinh tế mới: Những gì thay đổi và không thay đổi”; “Viễn Đông: Những thách thức và cơ hội mới”; “Trách nhiệm chung của chúng ta trong thế giới đang thay đổi” và “Thanh niên EEF”.

Tại EEF-2021 lần này, Tổng thống Nga Putin tái khẳng định một trong những ưu tiên lâu dài và tuyệt đối của Moscow là phát triển mạnh vùng Viễn Đông. Đáng chú ý, ông Putin tuyên bố từ năm 2022 sẽ bắt đầu các chuyến vận tải container thường lệ từ Vladivostok đến St. Petersburg và ngược lại đều sử dụng tuyến đường biển Bắc (NSR) đi qua Bắc Băng Dương. Việc mở tuyến vận tải như vậy nhằm phát triển vùng Viễn Đông như một huyết mạch giao thông và nằm trong kế hoạch phát triển khu vực này của chính phủ Nga.

Thực tế hiện nay, trong lúc tình trạng giá cước vận tải container trên thế giới tăng gấp 10 lần do những căng thẳng về dịch bệnh, địa chính trị làm tắc nghẽn hệ thống vận tải, trung chuyển container toàn cầu thì NSR đi qua Bắc Băng Dương của Nga là dự án rất đáng quan tâm.

Mặt khác, cũng tại EEF-2021, Nga đã nêu kế hoạch xây dựng Hành lang hậu cần không người lái kết nối châu Á và châu Âu. Nga xác định một trong những mục tiêu chiến lược quan trọng để phát triển giao thông vận tải là tăng gấp 10 lần lưu lượng vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu đến năm 2030, đồng thời muốn lập các hành lang vận tải hàng hóa bằng ô-tô tự lái, kết hợp với cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để đạt được mục tiêu này.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Liên bang Nga Kirill Bogdanov gọi đây là dự án đột phá. Khi dự án này trở thành hiện thực sẽ rút ngắn thời gian giao hàng 25%, đồng thời giảm giá cước vận tải 15%, giúp Nga mỗi năm tiết kiệm tới 300 tỷ ruble do không cần chứng từ truyền thống.

Đặc biệt, Tổng thống Putin đã công bố loạt biện pháp miễn giảm thuế chưa từng có cho doanh nghiệp và hỗ trợ khu vực Viễn Đông. Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ thị soạn thảo một chương trình phát triển quy mô lớn các thành phố Viễn Đông trong 2 năm tới, với xu hướng và các chuẩn mực sống mới, “nơi con người và nhu cầu của con người là tâm điểm chú ý”. Ngoài ra, vấn đề giáo dục, thu hút nhân tài, xây dựng các trường học phổ thông, đại học, các khu đô thị mới… sẽ nhanh chóng biến vùng Viễn Đông thành nơi hấp dẫn cho người lao động, các nhà khoa học, doanh nghiệp tới sinh sống và làm việc.

Diễn đàn EEF đã trở thành một trong những công cụ quan trọng hỗ trợ vùng Viễn Đông trong nhiều năm qua, mục tiêu chính là thu hút các nhà đầu tư và nhận phản hồi từ doanh nghiệp. Có thể nói, cùng hàng ngàn cam kết, thỏa thuận được ký kết, ghi nhớ tại EEF-6, việc có hơn 2.500 dự án với tổng vốn 1.900 tỷ ruble (596,09 tỷ USD) đầu tư được thực hiện của 5 lần EEF trước đó là bằng chứng cho thấy Viễn Đông trở thành khu vực thuận lợi và an toàn cho các hoạt động hợp tác, kinh doanh của Nga.

Thông qua việc đưa Viễn Đông trở thành cầu nối về kinh tế, năng lượng, giao thông vận tải... giữa Nga với châu Á, Nga đang thúc đẩy mục tiêu hội nhập một cách hiệu quả giữa vùng Viễn Đông rộng lớn với khu vực châu Á - Thái Bình Dương - địa bàn mà Moscow vẫn xem là có ý nghĩa chiến lược quan trọng và là trụ cột trong chính sách hướng Đông của mình.

TUYẾT MINH

;
;
.
.
.
.
.