Đoàn kết, hợp tác ứng phó với thách thức toàn cầu

.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa họp phiên bế mạc khóa họp lần thứ 75 và bắt đầu khóa họp lần thứ 76 từ ngày 15-9 tại New York (Mỹ). Đây là khóa họp đặc biệt được diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu tại lễ khai mạc khóa họp Đại hội đồng LHQ khóa 76 (UNGA76), Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 là thách thức nghiêm trọng nhất. Vì vậy, thế giới phải tập trung mọi nỗ lực chống đại dịch Covid-19; cần tăng tốc chiến đấu với dịch bệnh hiệu quả hơn bằng cách cung cấp vắc-xin, thiết bị y tế và phác đồ điều trị cho tất cả mọi người trên thế giới.

Đặc biệt, ông Guterres chỉ ra khoảng cách lớn giữa những người đã được tiêm chủng trong khi hàng triệu triệu người khác vẫn không thể tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19 và khoảng cách này do chính con người tạo ra; nguyên nhân là chính các hệ thống kinh tế dựng lên rào cản đối với những người nghèo và những người dễ bị tổn thương nhất.

Trước đó, tại phiên bế mạc UNGA75, ông Guterres nhấn mạnh: Đại dịch Covid-19 là thách thức chưa từng có kể từ Thế chiến thứ hai, khiến tình trạng bất bình đẳng ngày càng thêm sâu sắc, phá hủy các nền kinh tế ở mọi cấp độ, từ toàn cầu, từng quốc gia đến từng gia đình. Hàng triệu người trên thế giới rơi vào cảnh bần cùng, nghèo đói. Đại dịch cũng phá hủy thành quả kinh tế đạt được trong suốt mấy thập niên qua. Sức tàn phá càng khủng khiếp hơn trong bối cảnh nhiều cuộc xung đột xảy ra trên thế giới, chưa kể các thảm họa thiên tai đang nhấn chìm hàng triệu triệu người dân trong thảm cảnh từng ngày.

Về các thách thức mang tính toàn cầu khác, ông Guterres mong muốn các nước cam kết và giữ cam kết với những mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ được đưa ra tại Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu (COP26) ở Glasgow (Scotland, Vương quốc Anh) sắp tới. Ông Guterres kêu gọi chấm dứt chiến tranh, nhất là trong thời điểm hiện nay thế giới có quá nhiều thách thức và chia rẽ ở nhiều lĩnh vực, nhất là khoảng cách giữa người giàu và người nghèo, giữa một bộ phận những người có tất cả điều kiện vật chất tốt nhất và cộng đồng những người không có những điều kiện sống cơ bản nhất như thức ăn, nước uống, dịch vụ y tế.

Tuy nhiên, những thách thức nói trên hoàn toàn có thể hóa giải được nếu các nước thành viên LHQ cùng đoàn kết, hợp tác trên tinh thần của chủ nghĩa đa phương. Vị Tổng Thư ký LHQ cũng không quên kêu gọi cộng đồng quốc tế tái cam kết theo đuổi những giá trị cốt lõi mà LHQ đã khởi xướng ngay từ những ngày đầu tiên tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh được thành lập để kiến tạo một nền hòa bình bền vững cho nhân loại.

Ngày 21-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến New York để phát biểu tại phiên họp thường niên của UNGA76. Tại phiên họp, Tổng thống Biden cũng dự kiến đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế dành riêng cho việc giải quyết đại dịch Covid-19 và các vấn đề tiêm chủng toàn cầu. Báo Washington Post dẫn một bản sao thư mời từ Nhà Trắng cho biết hội nghị này có thể sẽ diễn ra vào ngày 22-9.

Có thể nói, trong hàng loạt thách thức mang tính toàn cầu hiện nay, đại dịch Covid-19 có sức nóng bao trùm hơn cả vì nó đã cướp đi mạng sống của hơn 4,6 triệu người và làm 226,7 triệu người nhiễm bệnh, tính đến ngày 15-9, theo thống kê của trang worldometers. Vì thế, hơn lúc nào hết, LHQ - một tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh - với mục tiêu cốt lõi của mình, cần phải đoàn kết, hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn đại dịch Covid-19 hiệu quả nhằm bảo vệ sức khỏe, mạng sống của con người, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian sớm nhất có thể.

TUYẾT MINH

;
;
.
.
.
.
.