IAEA thúc đẩy đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran

.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đến thủ đô Tehran vào ngày 12-9 để tháo gỡ bế tắc giữa Iran với các nước phương Tây, qua đó thúc đẩy đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân đang bế tắc.

Hãng tin Reuters cho biết, chuyến công cán của ông Grossi diễn ra trước thềm cuộc họp của Hội đồng Thống đốc IAEA gồm 35 thành viên. Vài ngày trước đó, IAEA công bố báo cáo nói rằng, nhiệm vụ thanh sát hạt nhân của họ tại Iran bị suy yếu nghiêm trọng sau khi Tehran đình chỉ một số công việc thanh sát các hoạt động hạt nhân ở nước này. IAEA cũng cho hay, Iran đã tăng cường kho uranium được làm giàu vượt mức cho phép của thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015 (Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA). Thỏa thuận quy định Iran không được làm giàu uranium vượt mức 3,67%, thấp hơn nhiều so với ngưỡng 90% cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân. Theo IAEA, Iran giờ đây có 84,3kg uranium được làm giàu lên mức 20% và 10kg uranium được làm giàu lên mức 60%.

Hiện Mỹ và các đồng minh châu Âu thúc giục Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người mới nhậm chức hồi tháng 8, trở lại bàn đàm phán. Vòng đàm phán gián tiếp mới nhất giữa Iran và các nước phương Tây đã diễn ra vào ngày 20-6, đến nay chưa có lịch gặp gỡ tiếp theo.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.