Triều Tiên cân nhắc gặp thượng đỉnh với Hàn Quốc

.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, Bình Nhưỡng sẵn sàng xem xét một hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc nếu bảo đảm sự tôn trọng lẫn nhau.

Bà Kim Yo Jong nói rằng, các cuộc thảo luận mang tính xây dựng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc tạo ra cơ hội cho các giải pháp ý nghĩa và thành công nhằm tháo gỡ nhiều vấn đề, trong đó có việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều, thiết lập lại văn phòng liên lạc chung... “Hai miền không cần lãng phí thời gian để đổ lỗi và chỉ trích lẫn nhau”, bà Kim Yo Jong nhấn mạnh, đồng thời cho rằng tương lai của mối quan hệ song phương phụ thuộc vào sự lựa chọn của Hàn Quốc.

Phát biểu này được đưa ra sau khi Triều Tiên thúc giục Mỹ và Hàn Quốc từ bỏ chính sách thù địch cũng như các tiêu chuẩn kép đối với Bình Nhưỡng để có thể tổ chức các cuộc đàm phán chính thức về việc kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Theo Yonhap, ngày 26-9, Hàn Quốc hoan nghênh triển vọng mà Triều Tiên đề cập. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Seoul dự kiến nhanh chóng tham gia đàm phán với Bình Nhưỡng, đồng thời thúc giục cần thiết khôi phục đường dây nóng liên lạc giữa hai miền.

Trước đó, theo Reuters, phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) ngày 21-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in một lần nữa kêu gọi chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Người đứng đầu Nhà Xanh đề nghị hai miền Triều Tiên cùng Mỹ (hoặc với Mỹ và Trung Quốc) thực hiện tuyên bố này.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.