Triều Tiên thử tên lửa hành trình tầm xa mới

.

Báo chí nhà nước Triều Tiên ngày 13-9 cho biết, nước này vừa thử thành công tên lửa hành trình tầm xa và đây là “vũ khí chiến lược có ý nghĩa quan trọng”.

Theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA, tên lửa hành trình bay 1.500km và rơi xuống vùng lãnh hải nước này trong các cuộc thử nghiệm vào ngày 11-9 và 12-9, tức chỉ vài ngày sau lễ Quốc khánh của Triều Tiên. Các chuyên gia cho rằng, vũ khí mới giống tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk của Mỹ và Hyunmoo-3C của Hàn Quốc.

GS. Park Won-gon tại Đại học Ewha Womans (Hàn Quốc) nhận định với AFP: “Có thể sẽ có thêm các vụ thử về sự phát triển các hệ thống vũ khí khác nhau”, đồng thời cho rằng vụ phóng là phản ứng đối với các cuộc tập quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc hồi tháng trước. Cũng theo GS. Park Won-gon, Bình Nhưỡng chọn tên lửa hành trình thay vì tên lửa đạn đạo có thể do Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ đến Hàn Quốc vào ngày 14-9.

Nhật Bản bày tỏ mối quan ngại về vụ việc. Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản Kato Katsunobu phát biểu với báo giới rằng, tên lửa có tầm bắn 1.500km sẽ “tạo ra mối đe dọa cho hòa bình và an ninh của Nhật Bản cũng như khu vực xung quanh”. Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cũng gọi đây là mối đe dọa đối với khu vực và thế giới. Văn phòng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) đang phân tích sâu về vụ phóng cùng sự hỗ trợ của các cơ quan tình báo Mỹ.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.