Mỹ và đồng minh gây sức ép để Iran trở lại đàm phán

.

Mỹ và các đồng minh thân thiết nhất đang gia tăng áp lực để Iran trở lại bàn đàm phán về Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA); đồng thời cảnh báo Tehran sẽ đối mặt với sự cô lập quốc tế, các lệnh trừng phạt kinh tế và có thể cả hành động quân sự nếu tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân.

Hãng tin AP cho biết, trong hàng loạt cuộc gặp gỡ cấp cao ở Washington tuần qua, các quan chức Mỹ, châu Âu, Israel và các nước Arab nhất trí cần làm rõ với Iran rằng, việc nước này tiếp tục từ chối tham gia đàm phán ở Vienna (Áo) là điều không thể bỏ qua hoặc phải bị trừng phạt. Đặc phái viên của Mỹ về Iran, ông Robert Malley, sẽ tiếp tục tham vấn với các nước Vịnh Arab trong tuần này.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi sẽ đến Washington để tiếp tục trao đổi về các vấn đề liên quan. Cũng theo AP, các nhà ngoại giao phương Tây hy vọng đàm phán tại Vienna có thể được nối lại trong tháng 10 sau quãng thời gian gián đoạn. Iran đã hàm ý sẵn sàng sớm trở lại bàn đàm phán gián tiếp với Mỹ về JCPOA nhưng chưa xác định thời gian cụ thể. Còn EU cho rằng, Iran có thể không sẵn lòng đối thoại.

Về phía Iran, theo Reuters, các quan chức ngoại giao nước này sẽ đàm phán với EU tại Brussels (Bỉ) trong những ngày tới. Tehran nhấn mạnh “không muốn đàm phán chỉ mang tính đàm phán mà muốn có kết quả thiết thực và một thỏa thuận cuối cùng để cứu vãn JCPOA”.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.