Nhật Bản giải tán Hạ viện, chuẩn bị bầu cử sớm

.

Ngày 14-10, tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio giải tán Hạ viện trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ hiện nay, mở đường cho tổng tuyển cử trước thời hạn vào cuối tháng này.

Theo Kyodo News, tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 31-10, sau khi các thành viên Hạ viện kết thúc nhiệm kỳ 4 năm vào ngày 21-10. Theo đó, chiến dịch tranh cử cho sự kiện quan trong này sẽ bắt đầu vào ngày 19-10. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thời hậu chiến, Nhật Bản tổ chức tổng tuyển cử sau khi Hạ viện hết nhiệm kỳ và diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Theo giới quan sát, Thủ tướng Kishida giải tán Hạ viện chỉ 11 ngày sau khi nhậm chức nhằm muốn tận dụng sự gia tăng tỷ lệ ủng hộ nội các và tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước này đang có dấu hiệu thuyên giảm. Nhà lãnh đạo Nhật Bản nói rõ: “Tôi muốn thông qua cuộc bầu cử để nói với mọi người những gì chúng tôi đang cố gắng làm và đang hướng tới”.

Cuộc tổng tuyển cử sẽ là cuộc đua giữa Thủ tướng Kishida cùng Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và các đảng đối lập, trong đó có Đảng Dân chủ Lập hiến (CDPJ). Cuộc thăm dò gần đây của nhật báo Asahi Shimbun cho thấy, 13% cử tri có ý định bỏ phiếu cho CDJP, so với mức 47% dành cho LDP. Trong khi ở hầu hết các cuộc thăm dò khác, tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng đối lập này chỉ ở mức một con số. Liên minh hai đảng LDP và Komeito hiện chiếm đa số với 310/465 ghế ở Hạ viện sau cuộc bầu cử vào tháng 10-2017 và đặt mục tiêu sẽ giành ít nhất 233 ghế trong cuộc bầu cử sắp tới.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.