Taliban không hợp tác với Mỹ để chống IS

.

Taliban bác bỏ việc hợp tác với Mỹ để chống lại các nhóm cực đoan ở Afghanistan, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Thông tin này được người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen phát biểu với hãng tin AP trong cuộc gặp gỡ giữa đại diện lực lượng này với Mỹ ở thủ đô Doha của Qatar ngày 9-10.

Theo AP, các vấn đề được đặt ra trong cuộc hội đàm bao gồm: kiểm soát các nhóm cực đoan, sơ tán công dân nước ngoài và người dân Afghanistan rời quốc gia Nam Á này. Song, người phát ngôn Shaheen khẳng định Taliban sẽ không hợp tác với Washington trong việc kiểm soát IS ở Afghanistan. IS bị quy trách nhiệm về những vụ tấn công gần đây, trong đó có vụ đánh bom liều chết ở thành phố Kunduz hôm 8-10 làm 46 người Hồi giáo Shiite thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. “Chúng tôi có thể ứng phó với Daesh (IS - PV) một cách độc lập”, ông Shaheen nói. 

Hội đàm ở Doha là cuộc gặp đầu tiên giữa Mỹ và Taliban kể từ khi lực lượng này nắm quyền tại Afghanistan và Washington rút quân hồi tháng 8. Hãng tin AP dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, cuộc gặp này không nhằm mục đích công nhận hoặc hợp pháp hóa Taliban là lãnh đạo của Afghanistan mà là để tiếp tục đàm phán về những vấn đề liên quan lợi ích quốc gia của Mỹ. Ưu tiên hàng đầu của Mỹ vẫn là duy trì cam kết từ Taliban về việc không biến Afghanistan thành điểm hoạt động của Al-Qaeda hoặc các phần tử cực đoan khác.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.