Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio: Dốc toàn lực để vượt qua khủng hoảng Covid-19

.

Trong bài phát biểu chính sách đầu tiên trước Quốc hội Nhật Bản ngày 8-10, tân Thủ tướng Kishida Fumio cam kết đưa đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19; đồng thời bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải và không phận, cũng như tính mạng, tài sản của nhân dân.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Kishida nhấn mạnh: “Tôi sẽ dốc toàn tâm toàn lực để cùng với người dân vượt qua cuộc khủng hoảng quốc gia này”. Tính đến nay, Nhật Bản ghi nhận hơn 1,7 triệu ca mắc Covid-19 và 17.800 ca tử vong.

Về vấn đề an ninh, Thủ tướng Kishida cho rằng, cần phải có sự chuẩn bị trước các mối đe dọa ngày càng lớn trong khu vực. Theo đó, Nhật Bản cần củng cố chiến lược quốc phòng và an ninh để tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa và hải quân. “Dù thế nào đi nữa, tôi quyết tâm bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải và không phận, cũng như mạng sống, tài sản nhân dân”, ông Kishida nói.

Ông Kishida tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng hôm 4-10, thay thế người tiền nhiệm Suga Yoshihide. Số ca mắc Covid-19 ở Nhật Bản giảm trong những ngày gần đây và tình trạng khẩn cấp cũng vừa được dỡ bỏ.

Theo AP, thách thức lớn đối với tân Thủ tướng Kishida là đưa Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 31-10 tới. Ông dự kiến trình Quốc hội dự thảo ngân sách bổ sung của tài khóa 2021 nhằm đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong thời kỳ hậu Covid-19.

Cũng trong ngày 8-10, Thủ tướng Kishida đã có hai cuộc điện đàm riêng rẽ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.