Thủ tướng Áo từ chức vì nghi án tham nhũng

.

Ngày 9-10, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tuyên bố từ chức nhằm xoa dịu căng thẳng khi ông bị các công tố viên điều tra vì bị cáo buộc tham nhũng. Hãng tin Reuters cho biết, Thủ tướng Kurz đề cử Ngoại trưởng Alexander Schallenber thay thế vị trí của ông. Song, nhà lãnh đạo 35 tuổi này vẫn giữ vị trí quan trọng trong nền chính trị Áo với kế hoạch tiếp tục trở thành Chủ tịch Đảng Nhân dân Áo (OVP) tại Quốc hội. “Tôi muốn mở đường để kết thúc tình trạng bế tắc, ngăn chặn sự hỗn loạn và bảo đảm sự ổn định”, ông Kurz phát biểu với báo giới.

Trước đó, ngày 6-10, các công tố viên tuyên bố điều tra Thủ tướng Kurz và các cộng sự thân cận. Các lãnh đạo phe đối lập kêu gọi ông Kurz từ chức và có kế hoạch tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông tại Quốc hội vào ngày 12-10. Đến nay, ông Kurz vẫn bác bỏ mọi cáo buộc.

Cũng theo Reuters, ông Kurz sinh năm 1986, giữ chức Ngoại trưởng năm 2013 khi mới 27 tuổi và đắc cử Thủ tướng năm 31 tuổi, trở thành một trong những nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhất ở châu Âu. Ông nổi tiếng với đường lối cứng rắn về vấn đề nhập cư. Tháng 8 vừa qua, ông được tái bổ nhiệm làm Chủ tịch OVP với số phiếu lên đến 99,4%.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.