Trung Quốc theo đuổi chiến lược "Zero Covid"

.

Nhiều quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương đã từ bỏ chiến lược “Zero Covid” (đưa số ca mắc Covid-19 về 0), nhưng Trung Quốc vẫn kiên trì với mục tiêu này.

Các công nhân xây dựng một trung tâm cách ly gồm 1.000 phòng ở Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. (Ảnh chụp ngày 27-9-2021) Ảnh: Getty Images
Các công nhân xây dựng một trung tâm cách ly gồm 1.000 phòng ở Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. (Ảnh chụp ngày 27-9-2021). Ảnh: Getty Images

Hãng tin Bloomberg cho biết, khi biến chủng Delta hoành hành và chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 được thúc đẩy trên quy mô lớn, các nước như Singapore, Úc cho rằng việc theo đuổi chiến lược “Zero Covid” là cách tiếp cận không bền vững; thay vào đó, cần tăng tỷ lệ tiêm chủng để bảo vệ người dân khỏi nguy cơ bệnh nặng và tử vong, đồng thời dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát số ca nhiễm, tiến tới sống chung an toàn với dịch bệnh. Singapore và Úc từng là hai hình mẫu thành công trong việc ngăn chặn các ca lây nhiễm.

Mới đây nhất, ngày 4-10, chính phủ New Zealand tuyên bố từ bỏ chiến lược “Zero Covid” khi nước này vẫn đối mặt với đợt dịch dai dẳng do biến thể Delta. “Với đợt dịch này và sự xuất hiện của biến thể Delta, việc quay trở lại mức 0 ca nhiễm là điều vô cùng khó khăn”, hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu tại cuộc họp báo ngày 4-10. Nhà lãnh đạo này cho rằng, vắc-xin sẽ hỗ trợ quá trình thay đổi chính sách chống dịch, New Zealand sẽ tìm cách sống chung với dịch và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên. Thủ tướng Ardern cho biết, lệnh phong tỏa sẽ kết thúc sau khi 90% dân số đủ điều kiện đã tiêm vắc-xin. Đến nay, New Zealand ghi nhận 27 trường hợp tử vong do Covid-19.

Trong lúc đó, mặc dù đã tiêm chủng đầy đủ cho 75% dân số nhưng Trung Quốc vẫn theo đuổi chiến lược ban đầu. Trung Quốc đang đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 thứ tư do biến thể Delta. Tuần này, các nhà chức trách Trung Quốc đã phong tỏa một tỉnh ở khu tự trị Tân Cương do ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 không triệu chứng, đồng thời tiến hành xét nghiệm đối với hơn 38.300 người dân. Tính đến ngày 6-10, Trung Quốc có tổng cộng hơn 96.300 ca nhiễm và 4.600 ca tử vong.

Song, Bloomberg cũng cho hay, các nhà chức trách Trung Quốc nói rằng, họ sẽ không gắn bó mãi với chiến lược “Zero Covid”, nhưng chỉ xem xét điều chỉnh khi không thể duy trì cách tiếp cận này hoặc chi phí quá cao. Việc Trung Quốc đang xây dựng cơ sở cách ly với sức chứa hàng nghìn du khách quốc tế là dấu hiệu cho thấy những hạn chế du lịch khó có thể được nới lỏng.

Trong 3 tháng tới, Trung Quốc sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông, chào đón hàng ngàn vận động viên từ khắp nơi trên thế giới. GS. Peter Collignon tại Trường Đại học Quốc gia Úc cho rằng, chiến lược “Zero Covid” không bền vững trong trung và dài hạn nên chưa rõ Trung Quốc sẽ thực hiện chiến lược này như thế nào.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.