Nga, Trung Quốc kêu gọi công nhận vắc-xin Covid-19

.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Rome (Ý) ngày 30-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin phàn nàn về việc thiếu sự công nhận của quốc tế đối với vắc-xin ngừa Covid-19 mang tên Sputnik V.

Hãng AFP dẫn lời Tổng thống Putin cho biết, không phải tất cả các quốc gia có nhu cầu đều có thể tiếp cận được vắc-xin ngừa Covid-19. Nguyên nhân chủ yếu do sự cạnh tranh không công bằng, chủ nghĩa bảo hộ và một số nước, nhất là những nước G20, không sẵn sàng công nhận lẫn nhau về vắc-xin và giấy chứng nhận tiêm chủng. Theo nhà lãnh đạo Nga, tình trạng này sẽ cản trở nỗ lực tiêm chủng toàn cầu và khơi thêm sự bất bình đẳng về quyền tiếp cận vắc-xin. Hiện vắc-xin Sputnik V chưa được sự phê chuẩn của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Trong khi đó, phát biểu trực tuyến tại hội nghị thượng đỉnh G20, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đưa ra thông điệp tương tự. Theo AFP, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng, Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với các bên để cải thiện khả năng tiếp cận vắc-xin với giá phải chăng cho các nước đang phát triển, đồng thời đề nghị các nước G20 công nhận vắc-xin của nhau dựa trên danh sách cấp phép sử dụng khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hãng tin Reuters cho hay, việc phân phối vắc-xin công bằng là một trong những vấn đề được G20 đặt ra tại diễn đàn ở Rome trong hai ngày 30 và 31-10.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.