Hàng không Nhật Bản, Hàn Quốc nỗ lực vực dậy

.

Mặc dù Covid-19 đã cải thiện ở nhiều nơi, song tâm lý e ngại đi lại vẫn khá phổ biến. Hàng không nhiều nước vẫn đang nỗ lực vực dậy nhu cầu khách hàng trong bối cảnh nhiều người còn “ngại” máy bay.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Peach Aviation của Nhật Bản đậu trên đường băng tại Sân bay quốc tế Đào Viên ở phía bắc Đài Loan (Trung Quốc) trong tháng 5-2021. Ảnh: EPA
Một chiếc máy bay của hãng hàng không Peach Aviation của Nhật Bản đậu trên đường băng tại Sân bay quốc tế Đào Viên ở phía bắc Đài Loan (Trung Quốc) trong tháng 5-2021. Ảnh: EPA

Trong khi nhiều hãng tung các chương trình giảm sâu giá vé để kích cầu, các hãng khác quyết định mở lại các ghế hạng thương gia để nhắm vào những “thượng đế” rủng rỉnh, hoặc sáng tạo hơn với việc mang đồ ăn phục vụ trên máy bay bán cho người… ở mặt đất.

Trông vào khách nội

Các lệnh hạn chế nhập cảnh để chống Covid-19 ở Nhật Bản đã làm giảm đáng kể số du khách nước ngoài. Theo đó, hãng bay Peach Aviation đã triển khai giải pháp chưa từng có để tăng doanh thu khi tung ra chương trình giảm giá cực khủng cho các chuyến bay nội địa.

Cụ thể, trong tuần trước, Peach Aviation thông báo bán 150 thẻ trả trước Unlimited Pass (loại thẻ cho phép bay không giới hạn số lần trong một khoảng thời gian nhất định - PV) cho các hành khách từ 12 tuổi trở lên có ảnh căn cước hợp lệ. Người sở hữu thẻ sẽ được đi lại không giới hạn số lượt bay trên 33 chuyến khai thác nội địa của Peach Aviation trong một tháng.

Hãng này cho biết đang dành sự ưu ái và chăm sóc đặc biệt với những người thường làm việc từ xa và muốn đến những nơi vừa nghỉ ngơi vừa làm việc được, những nơi họ không thể đến trong nhiều tháng qua.

Theo báo New York Times, hôm 13-10, 30 vị khách đầu tiên đã mua được thẻ trả trước Unlimited Pass với giá thấp nhất là 173 USD. Nếu muốn chọn chỗ và mang theo hành lý, họ phải trả thêm 87 USD. Giá vé cho 120 tấm thẻ trả trước còn lại sẽ tăng thêm 87 USD. Ngay cả thế vẫn là quá rẻ nếu so với loại thẻ trả trước Japan Rail Pass không giới hạn số lần đi tàu trong 21 ngày của Nhật Bản đã là 583 USD.

Thông cáo đánh giá tình hình thị trường trong tháng 8 của hãng hàng không Peach Aviation cũng nhận thấy “đã có những tín hiệu hồi phục nhu cầu khách hàng và xu hướng này được kỳ vọng sẽ tăng lên cùng với các tiến bộ trong triển khai tiêm vắc-xin”.

Tương tự, các hãng bay giá rẻ Hàn Quốc cũng tung ra chương trình khuyến mại giảm sâu giá vé nội địa. Không chỉ giá vé, có hãng như T’way Air còn tìm cách đa dạng nguồn thu bằng việc bán các loại đồ ăn phục vụ trên chuyến bay như các loại mì spaghetti cà chua thịt heo muối, bít tết hamburger... cho thực khách ở mặt đất.

Mở lại hạng thương gia

Kể từ 5-11 tới, hãng Asiana Airlines sẽ nối lại việc bán các ghế ngồi hạng thương gia trên những chuyến bay nội địa. Theo báo Koreal Herald, Asiana, hãng bay lớn thứ hai của Hàn Quốc đã bỏ ghế hạng thương gia trên các chuyến bay nội địa từ tháng 11-2003. Tuy nhiên, sau 18 năm, dịch vụ này sẽ nối lại trên các máy bay A321 và A330 với giá 160.000 won (136 USD) cho chặng bay giữa sân bay quốc tế Gimpo ở Seoul và đảo Jeju.

Chặng bay Seoul - Jeju được đánh giá là chặng bay sôi động nhất thế giới. Ngay cả trong năm 2020 khi Covid-19 hoành hành, chặng bay này vẫn có 8 hãng bay nội địa thường xuyên khai thác với hơn 65 lượt bay mỗi ngày và khoảng 10 phút lại có một chuyến, theo trang Simple Flying. Giới quan sát trong ngành cho rằng, quyết định kiểu “lội ngược dòng” của Asiana ngoài việc giúp họ tăng lợi nhuận bù đắp các khoản thất thu trong dịch bệnh, còn nhằm ứng phó với thách thức cạnh tranh từ các hãng bay giá rẻ của Hàn Quốc.

Theo dữ liệu của Bộ Giao thông Hàn Quốc, từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, các chuyến bay nội địa đã phục vụ 26,1 triệu khách, cao hơn so với 24,74 triệu khách cùng kỳ năm ngoái.

Bao giờ được như xưa?

Bất kể những nỗ lực thúc đẩy nhu cầu thị trường và đa dạng hóa nguồn thu, ngành công nghiệp du lịch và vận tải đường không ở Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn còn ở rất xa so với các chỉ số kinh doanh sôi động trước dịch.

Các công ty con của Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản ANA Holdings như Peach Aviation và nhiều hãng bay khác cho biết, trong tháng 7 năm nay, họ chỉ vận chuyển được 1,35 triệu hành khách trên các chuyến bay nội địa. Mức này chỉ bằng khoảng 1/3 tổng số khách so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Hàn Quốc, sân bay quốc tế Incheon cho biết đã phục vụ 5,4 triệu hành khách đi lại nội địa trong tháng 9. Nếu so với cùng kỳ năm 2019, con số đó chỉ bằng khoảng 40%.

TRẦN ĐẮC LUÂN (theo New York Times, Simple Flying, Korea Herald)

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích