Nhật Bản bầu Hạ viện

.

Ngày 31-10, cử tri Nhật Bản bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử được xem là phép thử đầu tiên đối với Thủ tướng Kishida Fumio để quyết định ông có tiếp tục điều hành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới hay không.

Theo hãng tin AP, cử tri bỏ phiếu chọn ra 465 ghế tại Hạ viện - cơ quan có nhiều quyền lực hơn trong Quốc hội Nhật Bản. Trong đó, 289 ghế được bầu trực tiếp ở các khu vực bầu cử một ghế và 176 ghế được bầu theo hình thức tỷ lệ đại diện. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Kishida dự kiến sẽ mất một số ghế, nhưng được cho là vẫn duy trì đa số cùng với đối tác liên minh Komeito. Ông Kishida đã trở thành Chủ tịch LDP hồi tháng 9 vừa qua, thay thế cựu Thủ tướng Suga Yoshihide. Sau 10 ngày đảm nhận cương vị Thủ tướng, ông Kishida giải tán Hạ viện, kêu gọi bầu cử sớm và tuyên bố rằng ông muốn được sự tín nhiệm của cử tri đối với chính phủ mới. Nhà lãnh đạo 64 tuổi cũng nhấn mạnh mong muốn lắng nghe tiếng nói của người dân.

Các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 20 giờ ngày 31-10. Sau đó, công tác kiểm phiếu được tiến hành ngay để xác định những người thắng cử. Các kết quả dự kiến được công bố vào sáng sớm 1-11.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích