Nhật Bản sẽ cho phép lao động nhập cư ở lại vô thời hạn

.

Nhật Bản đang cân nhắc việc cho phép người lao động phổ thông nước ngoài có tay nghề ở lại vô thời hạn và mang theo gia đình đến đất nước mặt trời mọc từ năm tài khóa 2022.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Tư pháp Nhật Bản ngày 18-11 cho biết, chính phủ nước này đang xem xét dỡ bỏ quy định về thời hạn lưu trú tối đa 5 năm đối với lao động có tay nghề trong 14 lĩnh vực như nông nghiệp, điều dưỡng và vệ sinh, xây dựng và đóng tàu... Lao động nhập cư, trong đó có nhiều công dân Việt Nam và Trung Quốc, có thể ở lại Nhật Bản vô thời hạn và được đem theo thành viên gia đình từ năm 2022. Song, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu nhấn mạnh, visa vô thời hạn không đồng nghĩa những người này sẽ tự động có quyền thường trú nhân. Việc xin cấp thẻ thường trú nhân vẫn tuân theo quy trình riêng biệt.

Theo Reuters, kế hoạch nới lỏng visa cho lao động nhập cư được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng dân số giảm mạnh và già hóa nhanh chóng cùng sự thiếu hụt lao động trầm trọng. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp nước này than phiền những hạn chế về cấp thị thực hiện nay theo đạo luật có hiệu lực từ năm 2019 khiến họ do dự trong việc thuê lao động nước ngoài.

Kế hoạch sửa đổi nói trên được xem là sự thay đổi lớn đối với một quốc gia từ lâu đã đóng cửa với người nhập cư. Tính đến cuối năm 2020, Nhật Bản có 1,72 triệu lao động nước ngoài, trong tổng dân số 125,8 triệu người và chỉ 2,5% dân số đang làm việc.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.