Anh nâng báo động về biến thể Omicron

.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh về “cơn thủy triều Omicron đang đến” khi nước này có hơn 3.100 ca nhiễm biến thể mới.

Người dân đeo khẩu trang khi đi lại trên đường phố London (Anh) ngày 9-12. Ảnh: AP
Người dân đeo khẩu trang khi đi lại trên đường phố London (Anh) ngày 9-12. Ảnh: AP

Hãng tin AP cho biết, phát biểu trên đài truyền hình Anh, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố chiến dịch tiêm liều tăng cường trên cả nước, kêu gọi những người trên 18 tuổi đi tiêm trước khi chào đón năm mới 2022 để ứng phó với biến thể Omicron.

“Cơn thủy triều Omicron đang đến. Tôi e là 2 liều vắc-xin không đủ để bảo vệ chúng ta”, ông Johnson nói, đồng thời bày tỏ lo ngại với khả năng lây lan nhanh hơn, biến thể Omicron có thể len lỏi trong nhóm những người chưa tiêm chủng và gây áp lực lên hệ thống y tế.

Mục tiêu của chính phủ Anh đặt ra là cuối tháng 1 sẽ hoàn tất việc tiêm mũi vắc-xin tăng cường cho những người trên 18 tuổi. Theo AP, nhà lãnh đạo Anh cũng xác nhận số ca nhiễm biến thể Omicron gia tăng gấp đôi trong 2-3 ngày qua. Cụ thể, ngày 12-12, Anh ghi nhận thêm hơn 1.230 ca nhiễm biến thể mới, gấp đôi so với ngày trước đó, nâng tổng số ca nhiễm Omicron ở nước này lên hơn 3.100 ca.

Các quan chức phụ trách y tế của 4 vùng, bao gồm England, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland, quyết định nâng mức độ cảnh báo từ 3 lên 4 trong thang cảnh báo dịch Covid-19 gồm 5 cấp. Mức độ 4 đồng nghĩa với “tình trạng lây lan cao và áp lực lớn, ngày càng gia tăng đối với hệ thống chăm sóc y tế”. Các vùng này cũng sẽ thúc đẩy chiến dịch tiêm vắc-xin.

Cơ quan An ninh Y tế của Anh cho hay, các loại vắc-xin hiện có dường như kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa khả năng mắc biến thể Omicron, mặc dù dữ liệu sơ bộ cho thấy hiệu quả có thể tăng lên từ 70-75% sau liều vắc-xin thứ ba. Hiện hơn 80% số người từ 12 tuổi trở lên ở Anh đã tiêm 2 liều vắc-xin ngừa Covid-19 và 40% số người trưởng thành đã tiêm 3 liều. Việc tiêm nhắc lại trong những tuần tới sẽ là thách thức lớn.

Chính phủ Anh cũng khuyến cáo những ai đã tiêm đầy đủ vắc-xin có tiếp xúc với người mắc Covid-19 thì nên xét nghiệm hằng ngày trong vòng 1 tuần; những người chưa tiêm hoặc mới tiêm một mũi sẽ phải tự cách ly trong 10 ngày. “Biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng và dự kiến sẽ trở thành biến thể chủ đạo ở Anh vào giữa tháng 12. Chúng tôi thực hiện các biện pháp cân đối và thực tế này nhằm hạn chế ảnh hưởng tới cuộc sống đời thường của người dân, trong khi ngăn ngừa sự lây lan của Omicron”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Y tế Sajid Javid lý giải.

Đến nay, Vương quốc Anh có tổng cộng hơn 10,8 triệu ca nhiễm và 290.000 ca tử vong, theo trang thống kê wordometers. Chính phủ Anh vẫn duy trì quan điểm tiêm vắc-xin là giải pháp tốt nhất để ngăn chặn virus lây lan nhanh và mở cửa nền kinh tế.

Đối với làn sóng biến thể Delta, Vương quốc Anh đã trải qua đợt dịch kéo dài với số ca nhiễm không ngừng gia tăng sau khi quyết định mở cửa hồi giữa năm nay. Song, mọi việc vẫn được cho là trong tầm kiểm soát. Giờ đây, theo Reuters, các nhà khoa học Anh nhận định, nếu không áp đặt thêm các biện pháp hạn chế phòng dịch, xứ sở sương mù có thể ghi nhận hơn 1.000 ca nhập viện/ngày do biến thể Omicron vào cuối năm nay. Cùng quan điểm với Bộ trưởng Y tế Sajid Javid, giới chuyên Anh cho rằng, biến thể Omicron sẽ dần thay thế Delta trở thành biến thể chủ đạo tại Anh, giống như Delta từng vượt qua biến thể Alpha.

Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể Omicron đã lây lan ra hơn 63 nước, làm giảm hiệu quả của vắc-xin ngừa Covid-19 nhưng gây ra ít triệu chứng. WHO cũng cho rằng, căn cứ vào dữ liệu sơ bộ thì nhiều khả năng Omicron sẽ vượt qua chủng Delta về lây nhiễm trong cộng đồng.

50,8 triệu
là số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ, tính đến ngày 13-12, theo trang thống kê wordometers. Số ca tử vong ở Mỹ đến nay là 817.000 ca. Giám đốc Rochelle Walensky của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, gần một nửa trong số tất cả các bang đã ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron, nhưng Delta vẫn chiếm 99% tổng số ca nhiễm hiện tại. (Theo AP)

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.