Căng thẳng về Ukraine, Mỹ đề nghị "con đường ngoại giao" với Nga

.

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng, trong cuộc điện đàm tối 30-12, giờ Moscow (sáng sớm 31-12, giờ Việt Nam), Tổng thống Joe Biden sẽ đề nghị với người đồng cấp Nga Vladimir Putin “con đường ngoại giao” để giải quyết căng thẳng liên quan vấn đề Ukraine.

Đây là cuộc điện đàm thứ hai trong vòng gần 1 tháng giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga. Phát biểu với báo giới, một quan chức cấp cao Mỹ cho hay, ông Biden sẽ nói rằng Washington sẵn sàng cho giải pháp ngoại giao và con đường ngoại giao. Song, Tổng thống Mỹ cũng sẽ nhấn mạnh việc sẵn sàng phản ứng “nếu Nga thúc đẩy cuộc xâm lược Ukraine”. Theo AFP, vị quan chức này bày tỏ quan ngại khi Nga triển khai lực lượng gần biên giới Ukraine.

Trong động thái tiếp theo để giảm căng thẳng, các quan chức Mỹ và Nga đang lên kế hoạch cho cuộc gặp gỡ vào ngày 10-1-2022 ở Geneva (Thụy Sĩ). Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng xác nhận cuộc họp Hội đồng Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ diễn ra vào ngày 12-1-2022; sau đó là cuộc tham vấn giữa Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 13-1-2022.

Nga bác bỏ kế hoạch tấn công Ukraine và cho rằng Moscow có quyền triển khai quân đội trong phạm vi đất nước. Điện Kremlin muốn NATO không mở rộng thêm về phía đông và không triển khai vũ khí tấn công tới Ukraine cũng như các nước láng giềng khác của Nga.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.