"Đừng lãng phí thời gian, hãy tiêm phòng"

.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett hoan nghênh việc Hội đồng chuyên gia của Bộ Y tế nước này thống nhất về kế hoạch tiêm mũi thứ 4 trong lúc làn sóng biến thể Omicron đang diễn biến phức tạp. “Thông điệp của tôi là đừng lãng phí thời gian, hãy tiêm phòng”, ông Bennett nói.

Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em tại xã Sélestat, thuộc tỉnh Bas-Rhin, phía đông nước Pháp ngày 21-12. Ảnh: AP
Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em tại xã Sélestat, thuộc tỉnh Bas-Rhin, phía đông nước Pháp ngày 21-12. Ảnh: AP

Trong khi một số nước còn chần chừ với mũi vắc-xin ngừa Covid-19 tăng cường (mũi thứ ba), Israel dự kiến tiêm liều thứ tư bằng vắc-xin Pfizer/BioNTech cho người trên 60 tuổi, nhân viên y tế và người có hệ thống miễn dịch suy giảm, sau 4 tháng tiêm liều thứ ba, theo CNN.

Thủ tướng Naftali Bennett nói rằng, công dân Israel là những người đầu tiên trên thế giới được tiêm liều vắc-xin Covid-19 thứ ba và nay quốc gia này tiếp tục đi tiên phong với liều thứ tư. Bên cạnh đó, khuyến cáo về khoảng cách giữa liều
vắc-xin thứ hai và thứ ba cũng được giới chức y tế Israel rút ngắn từ 5 tháng xuống 3 tháng.

Hãng tin AP cho biết, tại Mỹ - nơi có 200 triệu dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, Tổng thống Joe Biden chiều 21-12 (giờ Mỹ) nhấn mạnh các chiến lược phòng, chống Covid-19 và kêu gọi người dân Mỹ tiêm mũi vắc-xin tăng cường để tăng mức độ bảo vệ chống lại biến thể Omicron. Ông Biden cho rằng, chiến dịch tiêm chủng sẽ giúp ngăn ngừa các ca bệnh nặng trong số 62% dân số Mỹ đã được tiêm đủ liều.

Theo thống kê của Our World in Data, tính đến ngày 20-12, hơn 47,6% dân số thế giới đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19. TS. Hans Kluge, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu, kêu gọi người dân “lục địa già” tiêm mũi vắc-xin tăng cường, coi đây là biện pháp phòng thủ quan trọng nhất chống lại biến thể Omicron. Theo ông Kluge, các bằng chứng ban đầu cho thấy, mũi vắc-xin tăng cường rất cần thiết trong việc ngăn chặn biến thể Omicron. Biến thể này hiện chiếm ưu thế ở Anh, Đan Mạch và Bồ Đào Nha, với số ca bệnh tăng gấp đôi cứ sau 1,5 - 3 ngày.

Lo ngại biến thể Omicron và khả năng bảo vệ của vắc-xin suy giảm, nhiều nước/vùng lãnh thổ rút ngắn thời gian tiêm liều thứ ba. Theo AP, hồi đầu năm 2021, một số nước cho phép tiêm mũi thứ ba thời điểm 6 tháng sau khi tiêm mũi thứ hai. Giờ đây, Anh, Hàn Quốc và Thái Lan rút thời gian chờ tiêm mũi thứ ba xuống còn 3 tháng. Pháp, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Ý và Úc quyết định khoảng cách tiêm mũi thứ hai và mũi thứ ba là 5 tháng.

TS. Anthony S. Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ nói rằng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của nước này sẵn sàng thay đổi định nghĩa về việc tiêm chủng đầy đủ. Theo đó, định nghĩa mới bao gồm các mũi tiêm nhắc lại. “Nếu muốn được bảo vệ một cách tối ưu, bạn cần tiêm mũi vắc-xin tăng cường”, AP dẫn lời TS. Fauci nhấn mạnh.

Tại Áo, người không muốn tiêm ngừa Covid-19 ở nước này có thể bị phạt nặng 3 tháng/lần. Áo là quốc gia đầu tiên ở châu Âu công bố quy định bắt buộc tiêm vắc-xin diện rộng cho tất cả công dân trước ngày 1-2-2022, trừ người dưới 14 tuổi hoặc người được miễn trừ vì lý do y tế.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.