WHO: Covid-19 phải chấm dứt trong năm 2022

.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 20-12 (giờ địa phương), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, thế giới phải kề vai sát cánh, đưa ra lựa chọn khó khăn cần thiết để chấm dứt đại dịch Covid-19 trong năm 2022.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh: “2022 phải là năm chúng ta chấm dứt đại dịch”. Ông Tedros kêu gọi các quốc gia hạn chế các cuộc gặp gỡ, hủy bỏ các lễ hội vì những sự kiện tập trung đông người là “nền tảng hoàn hảo” để Omicron lan rộng. “Một sự kiện bị hủy bỏ tốt hơn là một cuộc đời bị hủy... Hiện đã có bằng chứng vững chắc cho thấy Omicron đang lây lan nhanh hơn đáng kể so với biến thể Delta”, ông Tedros cho biết và cảnh báo biến thể này dường như có khả năng tăng gấp đôi số ca nhiễm sau mỗi 1,5 - 3 ngày.

Cũng tại buổi họp báo, theo Reuters, ông Tedros nói rằng, có thể kết thúc đại dịch vào năm sau nếu giải quyết được bất bình đẳng vắc-xin. Ông kêu gọi Trung Quốc cung cấp dữ liệu và thông tin liên quan nguồn gốc Covid-19 để hỗ trợ việc ứng phó với đại dịch trong tương lai.

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời bà Maria Van Kerkhove, chuyên gia hàng đầu của WHO, cho rằng bước sang năm 2022, thế giới đã có nhiều công nghệ cần thiết để kết thúc đại dịch, chẳng hạn có vắc-xin, nhiều người đã được tiêm chủng và biết cách phòng, chống dịch bệnh.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.