Biến thể Omicron là chủng virus chính ở Mỹ

.

Biến thể Omicron đang chiếm 73,2% các trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ trong tuần qua và chính thức là biến thể thống trị ở cường quốc này.

Người dân ở New York (Mỹ) xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19. Ảnh: AP
Người dân ở New York (Mỹ) xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19. Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, biến thể Omicron đã có mặt ở hầu hết các bang, thậm chí chiếm hơn 90% số ca nhiễm mới ở một số bang như Oregon, Washington và Idaho. Biến thể Omicron hiện chiếm 73,2% trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ, tăng mạnh so với 13% của một tuần trước đó.

Số liệu của Đại học Johns Hopkins cũng cho hay, cả nước Mỹ hiện tiếp nhận trung bình gần 130.500 ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày, tăng từ khoảng 122.000 ca mỗi ngày cách đây 2 tuần.

Ngày 30-11, Mỹ công nhận Omicron là biến thể đáng lo ngại. Ngày 1-12, giới chức y tế nước này xác nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên. Như vậy, biến thể Omicron chỉ mất 20 ngày để trở thành biến thể thống trị ở Mỹ, vượt qua biến thể Delta.

Điều đáng chú ý, ngày 20-12, bang Texas có ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron, bệnh nhân là người đàn ông khoảng 50-60 tuổi, có bệnh nền, chưa tiêm vắc-xin và mắc Covid-19 biến chứng nặng. Hãng tin AP dẫn lời giới chức y tế Mỹ cảnh báo, số ca tử vong do Omicron có thể tăng nhanh trong thời gian tới bởi phải mất vài tuần thì các tác động của Omicron mới rõ ràng.

Làn sóng Omicron làm dấy lên tâm lý lo ngại trước thềm lễ Giáng sinh và đón năm mới 2022. Thị trưởng Washington D.C., bà Muriel Bowser, đã ban bố tình trạng khẩn cấp do số ca mắc Covid-19 tăng vọt. Với động thái này, những công cụ hành chính sẽ được mở rộng để bảo đảm chính quyền thủ đô có thể thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan. Việc đeo khẩu trang cũng là yêu cầu bắt buộc tại các địa điểm trong nhà và quy định này có hiệu lực từ ngày 20-12-2021 đến 31-1-2022. Trong số các ca nhiễm Covid-19 ở Washington D.C, 97% mắc biến thể Delta và 3% nhiễm biến thể Omicron.

Tại thành phố New York, các nhà chức trách hủy bỏ các buổi biểu diễn ở Broadway. Thị trưởng Bill de Blasio đang xem xét có nên tổ chức “hết công suất” sự kiện đón giao thừa ở Quảng trường Thời đại như ông đã hứa hồi tháng 11 hay không.

Trong khi đó, tại Los Angeles, chính quyền thành phố này thông báo không cho phép khán giả xem trực tiếp sự kiện đón giao thừa ở Công viên Grand mà chỉ có thể xem qua phát sóng trực tiếp. Ngày 19-12, Los Angeles ghi nhận thêm 3.500 ca nhiễm Covid-19.

Theo AP, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có bài phát biểu quan trọng về chiến lược đối phó với biến thể Omicron trong chiều 21-12 (giờ Mỹ). Thông báo của Nhà Trắng cho hay, ông Biden sẽ nhấn mạnh về tầm quan trọng của vắc-xin ngừa Covid-19 trong việc bảo vệ con người trước làn sóng biến thể mới. Nhà Trắng cũng nói rằng, ông Biden không có kế hoạch áp đặt lệnh phong tỏa, mà chỉ khuyến khích mọi người đi tiêm chủng và những ai đã tiêm đủ 2 mũi thì nên tiêm mũi tăng cường.

Hiện 70% dân số ở Mỹ đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin ngừa Covid-19; 50 triệu người đủ điều kiện tiêm chủng nhưng vẫn chưa tiêm vắc-xin. TS. Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ cảnh báo, quốc gia này có thể ghi nhận số ca nhiễm mới cũng như các ca nhập viện và tử vong do Covid-19 ở mức kỷ lục trong thời gian tới. Ông Fauci dự đoán những tuần sắp đến sẽ là thời điểm khó khăn. “Không bao giờ quá muộn để tiêm phòng và nếu bạn đã tiêm phòng, hãy đi tiêm mũi tăng cường”, TS. Fauci nói, đồng thời nhấn mạnh việc duy trì đeo khẩu trang và xét nghiệm thường xuyên là những yếu tố then chốt.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.